ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทสลา ถูกกดดันหนักหลังลูกค้าในจีนร้องเรียนปัญหาคุณภาพรถ


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:31 0:00


บริษัทรถยนต์ เทสลา ของสหรัฐฯ ถูกกดดันอย่างหนักในตลาดจีน หลังเจ้าของรถรายหนึ่งออกมาแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับคุณภาพของรถผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่แพร่กระจายไปทั่วและถูกยกระดับเป็นข่าวใหญ่ระดับประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ จนต้องออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ปัญหาของเทสลาในจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ทำรายได้สัดส่วน 30 เปอร์เซ็นต์จากการจำหน่ายทั่วโลก ปะทุขึ้นมาขณะที่ความตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคุกรุ่นอยู่ และบริษัทต่างชาติหลายแห่งกำลังเผชิญหน้ากับแรงต้านมากมายอยู่ด้วย

ประเด็นกดดันเทสลาในจีนเกิดขึ้นหลังลูกค้ารายหนึ่งปีนขึ้นไปบนหลังคารรถเทสลา ในงานแสดงรถในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงบริษัทที่ไม่สนใจคำร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาระบบเบรกในรถของเธอ ก่อนที่ภาพวิดีโอคลิปเหตุการณ์นี้จะแพร่หลายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จนทั้งสื่อของรัฐและหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องให้ความสนใจและเข้ามาดูปัญหานี้ด้วย

และแม้หลัง เทสลา ออกแถลงการณ์เพื่อขอโทษต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และต่อการที่ไม่ดูแลคำร้องอย่างทันท่วงที พร้อมสัญญาที่จะตรวจสอบการให้บริการในจีนโดยด่วนแล้ว หน่วยงานกำกับดูแลกิจการของจีนกล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตรถแห่งนี้ ควรจะตรวจสอบคุณภาพรถของตนที่จำหน่ายและที่ผลิตในจีนให้ได้มาตรฐาน ขณะที่ สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน กล่าวว่า คำขอโทษของ เทสลา นั้น “ไม่มีความจริงใจ” เลย

เมื่อเดือนที่แล้ว รอยเตอร์ส รายงานว่า กองทัพจีนเพิ่งสั่งห้ามไม่ให้รถเทสลา เข้ามาในพื้นที่ของกองทัพ เนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคง ที่เกี่ยวข้องกับกล้องที่ติดอยู่ที่ตัวรถ โดยเมื่อเดือนก่อนหน้า เทสลา เปิดเผยว่า กล้องต่างๆ ที่ติดตั้งในรถของตนใช้งานไม่ได้เมื่ออยู่นอกพื้นที่ภูมิภาคอเมริกาเหนือ

XS
SM
MD
LG