ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตะวันออกกลางตึงเครียด! หลังเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันหลายลำ


A handout image shows the Thalassa Desgagnes tanker, now called the Asphalt Princess, in Sarnia
A handout image shows the Thalassa Desgagnes tanker, now called the Asphalt Princess, in Sarnia

เหตุการณ์การลอบโจรกรรมบนเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมานเมื่อวันอังคาร และการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันของญี่ปุ่นเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตสองราย กำลังสร้างความตึงเครียดอย่างสูงอีกครั้งในตะวันออกกลาง

สื่อมวลชนของชาติอาหรับรายงานว่า การโจรกรรมเรือบรรทุกน้ำมัน Asphalt Princess ในอ่าวโอมาน ยุติลงในวันพุธ เมื่อกองกำลังคอมมานโดซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้ยึดกุมเรือดังกล่าวได้ยอมปล่อยเรือไป โดยที่ยังไม่มีรายงานแน่ชัดว่าใครคือผู้รับผิดชอบการโจรกรรมครั้งนี้ ขณะที่ทางการอิหร่านออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้อง

สื่อของทางการซาอุดิอาระเบีย al Arabiya TV รายงานว่า เรืออย่างน้อย 5-6 ลำบริเวณอ่าวโอมาน สูญเสียการควบคุมเรือของตนในวันอังคาร แต่มิได้ยืนยันว่าเกิดจากสาเหตุใด

ก่อนหน้านี้ อิหร่านออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีด้วยโดรนใส่เรือบรรทุกน้ำมัน MV Mercer Street นอกชายฝั่งโอมานเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม โดยเรือลำนี้เป็นของญี่ปุ่นแต่บริหารจัดการโดยบริษัทสัญชาติอังกฤษ Zodiac Maritime ซึ่งมีมหาเศรษฐีชาวอิสราเอล อียาล โอเฟอร์ เป็นเจ้าของ

ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพอังกฤษ พลเอกนิค คาร์เตอร์ กล่าวในวันพุธว่า ชาติตะวันตกจำเป็นต้องร่วมมือกันตอบโต้ต่อการโจมตีที่เชื่อว่ามาจากโดรนของอิหร่าน ซึ่งทำให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวอังกฤษเสียชีวิตหนึ่งคน และกัปตันเรือชาวโรมาเนียเสียชีวิตอีกหนึ่งคน

ทางรัฐบาลอังกฤษเตรียมยื่นประท้วงเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้อย่างเป็นทางการต่อคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติในวันศุกร์นี้

รัฐบาลอิสราเอลกล่าวหาว่า นายซาอีด อารา จานี เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงผู้ดูแลหน่วยโดรนของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน คือผู้รับผิดชอบต่อการโจมตีครั้งนี้ โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า โดรนพลีชีพ หรือ suicide unmanned vehicles ในการโจมตีเรือ MV Mercer Street รวมทั้งการก่อการร้ายอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง

ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวต่อรัฐสภาอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ว่า อิหร่านกำลังเพิ่มความก้าวร้าวในแถบอ่าวเปอร์เซีย และคาดว่ามีโดรนของอิหร่านหลายร้อยลำปฏิบัติการอยู่ในอิหร่าน เยเมน อิรัก และประเทศอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ทวีตว่า มีความน่าสงสัยหลายประการในรายงานเหตุการณ์โจมตีที่เกิดขึ้นกับเรือหลายลำในอ่าวเปอร์เซียและอ่าวโอมาน พร้อมเตือนว่าอิหร่านพร้อมตอบโต้ต่อการกระทำใด ๆ ที่สร้างบรรยากาศแห่งความเป็นอริศัตรูเพื่อเป้าหมายบางอย่างทางการเมือง

XS
SM
MD
LG