ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไอเดียใหม่! ผลิตเฟอร์นิเจอร์พลาสติกจากผงไนล่อนเหลือใช้ของเครื่องพิมพ์ 3D


สร้างเฟอร์นิเจอร์พลาสติกจากผงไนล่อนเหลือใช้ของเครื่องพิมพ์ 3D
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:54 0:00

ผลิตเฟอร์นิเจอร์พลาสติกจากผงไนล่อนเหลือใช้ของเครื่องพิมพ์ 3D

นักศึกษาปริญญาตรีสองคนในอังกฤษพัฒนาวิธีผลิตเฟอร์นิเจอร์พลาสติกจากผงไนล่อนที่หลงเหลือจากเทคโนโลยี 3D printing

เทคโนโลยี 3D printing ใช้ผงโลหะหรือไม่ก็ผงพลาสติก ส่วนใหญ่เป็นผงไนล่อน ผลิตเป็นวัสดุชนิดต่างๆ ตามแบบที่ต้องการ แต่ราว 44 เปอร์เซ็นของผงไนล่อนที่ใช้กับเครื่อง 3D printing หลงเหลือกลายเป็นขยะ

นาย Fabio Hendry กับ นาย Seongil Choi นักศึกษาปริญญาตรีสองคนที่มหาวิทยาลัย London’s Royal College of Art ได้พัฒนาวิธีเปลี่ยนผงไนล่อนที่เหลือมาจากเครื่อง 3D printing ไปผลิตเป็นวัสดุเนื้อแข็งชนิดต่างๆ

นาย Fabio Hendry อธิบายว่าทีมงานใช้ลวดที่ทำจาก nickel-chromium ดัดเป็นรูปทรงของวัสดุต่างๆ ตามต้องการ ก่อนวางโครงลวดลงในคอนเทนเน่อร์ แล้วเทผงไนล่อนและทรายละเอียดลงไปกลบโครงลวดดัด ทีมงานใช้ความร้อนเป็นตัวช่วยหลอมผงพลาสติกให้ละลายนาน 20 นาทีและเกาะตัวรอบโครงลวดเมื่อเย็นตัวลง ทีมงานใช้แบตเตอรี่รถยนต์เป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่ต่อเข้ากับโครงลวด



ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าความหนาของวัสดุที่หล่อได้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่โครงลวดได้รับความร้อนจากแหล่งพลังงานโดยปกตินาน 30 นาที นักศึกษาทั้งสองคนแสดงการหล่อเก้าอี้ไม่มีพนักหลังหรือ stools รูปร่างต่างๆ ออกมา 12 ตัว

Seongil Choi นักศึกษาในทีมงานอีกคนหนึ่งกล่าวว่าเทคนิคนี้ไม่ต้องให้แม่แบบ ไม่ต้องใช้เครื่องยนต์กลไก เป็นเทคนิคที่ง่ายและไม่ซับซ้อนแต่มีความยั่งยืนและใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยมากในการหลอมวัสดุขึ้นมาหนึ่งชิ้น

เก้าอี้ที่ทีมนักศึกษาผลิตขึ้นนี้มีเป้าหมายเพื่อใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือใช้และขยะ

นักศึกษานักประดิษฐ์ทั้งสองคนหวังว่าเทคนิคที่พวกเขาคิดค้นขึ้นนี้ หากนำไปใช้ในการผลิตระดับอุตสาหกรรม จะช่วยลดปริมาณผงไนล่อนที่หลงเหลือจากเครื่อง 3D printing ลงได้อย่างมาก

XS
SM
MD
LG