ลิ้งค์เชื่อมต่อ

graphene คืออะไร และทำไมวงการอุตสาหกรรมจึงให้ความสนใจ?


Graphene (www.google.com)
Graphene (www.google.com)

Graphene ซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของแร่ Graphite กำลังเป็นที่กล่าวขวัญว่าเป็น “วัสดุสำหรับศตวรรษที่ 21”

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:56 0:00
Direct link

graphene เป็นชั้นหนึ่งของคาร์บอน มีความหนาหนึ่งอะตอม มีโครงสร้างแบบเรขาคณิต และคุณสมบัติที่พิเศษสุด คือมีความแข็งแรงกว่าเหล็กกล้าที่มีความหนาเท่ากันถึงหนึ่งร้อยเท่า

นอกจากนี้ ยังเป็นตัวนำความร้อนและกระแสไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ และเป็นวัสดุที่เกือบจะโปร่งแสงด้วย

Dan Sheffer รองผู้จัดการใหญ่ของบริษัท Vorbeck Materials บอกว่า สามารถนำ graphene ไปประยุกต์ใช้ได้มากมายหลายอย่าง จนไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ไหน

เขาบอกว่า แผ่น graphene ที่บริษัทผลิต เป็น graphene บริสุทธิ์มากกว่า 80% ที่ไม่ถึง 100% เพราะเป็นการยากมากที่จะทำให้ได้ ถึงอย่างนั้นก็ยังรักษาคุณสมบัติพิเศษไว้ได้หลายอย่าง เช่นถ้าเอาไปผสมกับสี จะสามารถใช้ผลิตส่วนประกอบตัวนำไฟฟ้า อย่างเสาอากาศของวงจรคลื่นวิทยุได้

Louise Brooks ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Vorbeck Materials บอกว่า แผ่น graphene นี้ยังใช้เป็นเครื่องนุ่งห่มอิเล็กทรอนิกได้ด้วย

เธอบอกว่า ใช้เครื่องซักและเครื่องอบผ้ากับเครื่องนุ่งห่มอิเล็กทรอนิกนี้ได้ จะไม่เสียหาย และยังทนทานการใช้งานสวมใส่เหมือนเสื้อผ้าทั่วไปด้วย

คุณสมบัติของ graphene ที่นำไปประยุกต์ใช้ได้อีกอย่างหนึ่ง คือเมื่อใช้เยื่อ graphene กับไมโครโฟน จะทำให้ไมโครโฟนนั้น มีความไวเป็นพิเศษ และเสียงที่ได้มาจากการเปลี่ยนแปลงของแสงที่ไปทำให้เยื่อสั่นสะเทือน จะไม่มีเสียงคลื่นวิทยุหรือแม่เหล็กแทรกแซงเลย

Ray Sauro วิศวกรเคมีของบริษัท Vorbeck Materials บอกว่า พิสัยของไมโครโฟนชนิดนี้อยู่ในช่วงต่ำกว่า 1 ถึง 200,000 Hertz ในขณะที่หูของคนเราจะได้ยินเสียงในพิสัยระหว่าง 15 ถึง 20,000 hertz เท่านั้น


วิศวกรผู้นี้บอกว่า เยื่อ graphene สามารถรับความสั่นสะเทือนและความร้อนได้ดี มีต้นทุนการผลิตต่ำ ซึ่งทำให้เขาคิดว่าน่าจะใช้ในการติดตามตรวจสอบความร้อนของเครื่องยนต์ของรถยนต์ได้ โดยที่ค่าใช้จ่าย จะไม่เกินกว่า $300 หรือประมาณหนึ่งหมื่นบาทเท่านั้น

XS
SM
MD
LG