ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สารแกรฟีนเป็นสารชนิดใหม่ที่ได้รับการยอมรับกันว่าเป็นสารมหัศจรรย์แห่งคริสตศตวรรษที่ 21 และจะแปลงโฉมหน้าอุตสาหกรรมหลายประเภท


a film of graphene.
a film of graphene.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:46 0:00
Direct link

แกรไฟต์ เป็นชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งของคาร์บอนบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นวัสดุที่รู้จักกันดีและนำไปใช้ในการผลิตวัสดุหลากหลายอย่าง รวมทั้งใส้ดินสอดำ แต่หากทำการแยกโครงสร้างของคาร์บอนในแกรไฟต์ออกเป็นชั้นบางๆ หนาเท่ากับอะตอมเพียง 1 ชั้น ก็จะได้สารที่เรียกว่าแกรฟีน ซึ่งมีคุณสมบัติแตกต่างโดยสิ้นเชิง

ในขั้นตอนการแยกโครงสร้างของตัวอะตอม เกิดการจัดเรียงอะตอมเป็นโครงสร้างอย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้แกรฟีนมีความแข็งแกร่งมากกว่าเหล็กและยังเป็นตัวนำไฟฟ้าและความร้อนที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่ในขณะนี้ ในทางทฤษฎี แกรฟีนจะเปลี่ยนโฉมหน้าวิธีการผลิตแบตเตอรี่ ชิพคอมพิวเตอร์ หน้าจอที่มีความยืดหยุ่น และวิธีการบำบัดมะเร็ง

นาย Keith Paton แห่งบริษัทผู้ผลิตสารเคมี Thomas Swan กล่าวว่าการแยกและแปรรูปแกรฟีนให้เป็นชั้นบางๆเป็นงานที่ท้าทายมาก เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการนำแกรฟีนไปแปรรูปเป็นวัสดุต่างๆยังมีอุปสรรคทางด้านซัพพลายที่ยังมีน้อยและต้องเป็นแกรฟีนที่มีคุณภาพ มีราคาที่ต่ำอย่างสมเหตุสมผล

แต่นาย Jonathan Coleman ผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์วัสดุทางวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Trinity College ใน Dublin ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการทดลองผลิตแกรฟีนกล่าวว่าการผลิตที่มีราคาถูกให้ได้ในปริมาณมาก ทำได้ด้วยการผสมแกรไฟต์กับน้ำและสารลดแรงเสียดทานของพื้นผิว อาทิ สบู่

และในการสาธิตด้วยเครื่องปั่นอาหารที่ใช้ในการทำครัว ใบมีดของเครื่องปั่นที่หมุนอย่างรวดเร็วช่วยแยกแกรฟีนออกเป็นชั้นๆ โดยสารแกรฟีนจะไปติดอยู่ผนังด้านในของเครื่องปั่น คุณ Coleman ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ในขั้นตอนนี้ในเครื่องปั่นยังมีสารแกรไฟต์อยู่ด้วย ขั้นต่อไปต้องทำการแยกสารแกรไฟต์ออกจากสารแกรฟีน และเมื่อแยกสารทั้งสองออกจากกันเรียบร้อยเเล้ว จะได้ของเหลวสีดำที่เรียกว่าแกรฟีน ในน้ำและสบู่ อย่างที่เห็นในเครื่องปั่นอาหาร

คุณ Coleman หัวหน้าโครงการทดลองผลิตแกรฟีนกล่าวว่า เมื่อสามารถทำให้ขั้นตอนแยกแกรฟีนจากแกรไฟต์เข้าขั้นสมบูรณ์แบบ ก็จะเพิ่มขนาดการผลิตให้ใหญ่ขึ้น เขากล่าวว่าแกรฟีนจะสร้างการเปลี่ยนแปลงต่ออุตสาหกรรมการผลิตวัสดุหลากหลายประเภท ตั้งแต่พลาสติกที่มีความยืดหยุ่นสูงไปจนถึงแผงวงจรไฟฟ้าอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์

คุณ Coleman หัวหน้าการทดลองกล่าวว่าสารแกรฟีนเหมาะกับการใช้งานหลายประเภทที่เกี่ยวข้องกับงานเป็นตัวนำไฟฟ้าและความร้อน และหากใช้แกรฟีนชั้นบางๆทาบลงบนพื้นผิววัสดุ วัสดุชิ้นนั้นจะกลายเป็นขั้วไฟฟ้าในเซลล์แสงอาทิตย์หรือในแบตเตอรี่

ทีมนักวิจัยชี้ว่าวัสดุที่น่ามหัศจรรย์ชนิดนี้อาจจะนำไปใช้ในโรงงานบำบัดน้ำเสียและในการทำความสะอาดเหตุน้ำมันรั่วได้ด้วย นักวิจัยหวังว่าการผลิตแกรฟีนในปริมาณมากจะเริ่มต้นขึ้นราวปลายปีนี้
XS
SM
MD
LG