ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แอพฯโทรศัพท์มือถือช่วยแปลเสียงร้องทารกได้ว่าร้องเพราะสาเหตุใด?


New app tells parents what their crying baby wants
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:06 0:00

New app tells parents what their crying baby wants

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่ไต้หวันมีแอพฯโทรศัพท์มือถือตัวใหม่ไว้ช่วยแปลความหมายของเสียงร้องของทารกได้ว่าอะไรทำให้ลูกร้อง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00
Direct link

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่คงไม่มีอะไรที่สร้างความเครียดได้มากไปกว่าเสียงร้องของลูกทารก เพราะไม่รู้ว่าลูกร้องเพราะหิวนม ร้องเพราะปวดท้อง หรือร้องเพราะต้องเปลี่ยนผ้าอ้อม

แต่ที่ไต้หวัน คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ได้ผู้ช่วยแล้ว แอพฯโทรศัพท์มือถือตัวใหม่นี้ยังเป็นเฉพาะภาคภาษาจีนเท่านั้น สามารถใช้อัดเสียงร้องของลูกและช่วยแปลว่าทำไมลูกจึงร้องเพื่อช่วยให้พ่อแม่แก้ปัญหาได้ถูกจุด

แอพฯโทรศัพท์มือถือตัวใหม่นี้สามารถบันทึกเสียงร้องแบบต่างๆ ของทารก แล้วนำไปเทียบกับฐานข้อมูลทางของเสียงร้องเด็กแบบต่างๆ เพื่อแจ้งให้พ่อแม่ที่กำลังกังวลใจรู้ว่าลูกร้องทำไม

คุณ ฉาง ชวน ยู ผู้พัฒนาแอพฯโทรศัพท์มือถือตัวใหม่นี้ กล่าวว่าเครื่องแปลเสียงร้องเด็กทารกนี้ สามารถช่วยแยกแยะลักษณะเสียงร้องของเด็กทารกได้ 4 ประเภท รวมทั้งร้องเพราะความหิว ร้องเพราะผ้าอ้อมเปียก ร้องเพราะง่วงนอน หรือร้องเพราะเจ็บปวด

ผู้ใช้แอพฯได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแอพฯตัวนี้ว่ามีความถูกต้องมากถึง 92 เปอร์เซ็นต์ หากเด็กทารกอายุต่ำกว่า 2 สัปดาห์

ความถูกต้องของแอพฯตัวนี้จะลดลงไปอยู่ที่ราว 85 เปอร์เซ็นต์ หากใช้กับเด็กทารกอายุระหว่าง 1 – 2 เดือน และสำหรับเด็ก 4 เดือน แอพฯแปลเสียงร้องเด็กตัวนี้จะแปลได้อย่างถูกต้องราว 77 เปอร์เซ็นต์

คุณกัว ยัง หมิง บอกว่าพ่อมือใหม่อย่างตัวเขาเองไม่อยากเห็นลูกร้อง เพราะไม่รู้ว่าทำไมลูกถึงร้อง ตัวเองทำอะไรไม่ถูก แอพฯตัวนี้จึงช่วยเขาตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วว่าควรทำอะไรดีให้ลูกหยุดร้อง

หลังจากอัดเสียงร้องของทารกแล้ว แอพฯแปลเสียงร้องเด็กตัวนี้จะนำเสียงที่อัดได้ไปเปรียบเทียบกับเสียงร้องของทารกในฐานข้อมูลราว 200,000 เสียงร้อง แล้วทำการแยกแยะความแตกต่างของเสียงร้องเพื่อระบุสาเหตุว่าทำไมเด็กจึงร้อง

เมื่อเด็กทารกอายุ 6 เดือนขึ้นไป แอพฯจะใช้ไม่ได้ผล เนื่องจากเด็กได้พัฒนาตนเองเข้ากับสภาพแวดล้อมรอบตัวได้แล้ว

แต่เขาบอกว่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังคลอดออกมา แอพฯแปลเสียงร้องเด็กนี้ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือช่วยลดความเครียดแก่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ได้อย่างดีทีเดียว

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน )

XS
SM
MD
LG