ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก ‘Air Guitar’ ทำท่าเล่นกีตาร์ล่องหนในอากาศก็เป็นเพลงได้ (มีวิดีโอประกอบ)


รู้จัก Air Guitar แค่เพียงทำท่าเล่นกีตาร์ในอากาศก็มีเสียงเพลง
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:49 0:00

รู้จัก Air Guitar แค่เพียงทำท่าเล่นกีตาร์ในอากาศก็มีเสียงเพลง

ฝันที่เป็นจริงของคนอยากเล่นกีตาร์แต่ไม่อยากเจ็บนิ้ว กับ กีตาร์อากาศ หรือ กีตาร์ล่องหน นวัตกรรมที่ใช้เทคโนโลยีอิเล็คทรอนิคส์สุดล้ำ

เสียงดนตรีจากอุปกรณ์เล็กๆ ที่เรียกว่า แอร์กีตาร์ (Air Guitar) ที่เพียงถือไว้ในฝ่ามือซ้าย และทำท่าขยับเหมือนเล่นกีตาร์ล่องหนในมือขวา ก็สามารถทำให้เกิดเสียงกีตาร์แบบต่างๆ ได้ในทันทีราวกับมีเวทมนต์ ทั้งเสียงกีตาร์โปร่งธรรมดา กีตาร์เบสเสียงทุ้ม หรือแม้กระทั่ง กีตาร์ไฟฟ้าที่เต็มไปด้วยเอฟเฟค

นักวิจัยจาก Goldsmiths มหาวิทยาลัย University of London และ University of Sussex ร่วมกันคิดค้นอุปกรณ์ดิจิตัลเล็กๆ โดยใช้เทคโนโลยีการจดจำท่าทางต่างๆ ของมนุษย์ ทำท่าดีดกีตาร์ที่มองไม่เห็นแต่สร้างเสียงดนตรีออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์

Suran Goonatilake ผู้ร่วมคิดค้นแอร์กีตาร์ บอกว่า อุปกรณ์ชิ้นนี้รวมเครื่องตรวจจับชนิดต่างๆ ย่อเก็บไว้เพียงฝ่ามือ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องตรวจความเร่ง (accelerometer) เครื่องวัดการหมุน (gyroscope) และเครื่องตรวจจับสนามแม่เหล็ก (magnetometer) รวมทั้งอุปกรณ์ที่ไวต่อการแรงกด ก่อนจะเชื่อมต่อกับซอฟท์แวร์ในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเพื่อประมวลผล และแสดงผลออกมาเป็นเสียงกีตาร์

รูปร่างหน้าตาของเจ้าแอร์กีตาร์ คล้ายๆกับก้อนสีดำเล็กๆ ที่กุมไว้ในฝ่ามือได้อย่างมิดชิด มีปุ่มกด 8 ปุ่มในมือซ้าย ขณะที่มือขวามีลักษณะคล้ายกับปิ๊กกีตาร์ขนาดใหญ่ที่ใช้ดีดและขยับให้เกิดเสียง ส่วนปุ่มกดแต่ละปุ่มนั้น เมื่อกดลงไปก็จะเหมือนการจับคอร์ดกีตาร์

Jack Fuller ผู้ฝึกสอนเล่นแอร์กีตาร์ ของ Kurv Music บอกว่า ทุกส่วน ทุกเฟรต ทุกตัวโน๊ต และคอร์ด ของเสียงการสั่นสะเทือนในอุปกรณ์เครื่องสายจากกีตาร์จริงๆ ได้รับการบันทึกไว้ในอุปกรณ์ดิจิทัลชิ้นนี้ รวมแล้วน่าจะรวบรวมรูปแบบเสียงกีตาร์ที่น่าจะเป็นไปได้นับหมื่นๆ แบบ

งานนี้แม้แต่คนที่ไม่เคยเล่นกีตาร์เลยก็สามารถฝึกเล่นบรรเลงเป็นเพลงต่างๆ ได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที

คุณมิลลี่ บอกว่าเธอไม่เคยเชื่อว่าจะเล่นกีตาร์ได้มาก่อน แต่เจ้าแอร์กีตาร์เล็กๆ ในมือ ทำให้วันนี้เธอเชื่อแล้วว่าเธอทำได้

วิธีนี้จึงถือเป็นเส้นทางลัดแบบโลกดิจิทัล ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามฝึกฝน ทนเจ็บนิ้ว เพื่อหัดจับคอร์ดกีตาร์ เหมือนคนอื่นๆ หากเพียงมีเจ้าแอร์กีตาร์ก็สามารถบรรเลงเพลงโปรดได้อย่างไม่ยากเย็น

แต่สำหรับคนที่มองหาเจ้าแอร์กีตาร์ ก็อาจจะต้องอดใจรออีกซักเล็กๆ น้อยเพราะนวัตกรรมสุดล้ำทางดนตรีชนิดนี้กำลังอยู่ระหว่างระดมทุนสนับสนุนในขั้นตอนการผลิตออกจำหน่าย ซึ่งมีกำหนดราวๆ เดือน มีนาคม ค.ศ. 2016 นี้

(หมายเหตุ เสียงเพลงประกอบช่วงท้าย คือ เพลงพระราชนิพนธ์ กีต้าร์คลาสสิค พรปีใหม่( New Year Greeting ) จาก คุณ Paiboon Soonthontaweeroj)

website : https://www.youtube.com/watch?v=J3sYg2sW31c

XS
SM
MD
LG