ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจสหรัฐฯ นิยมใช้ 'โดรน' ในงานสืบสวนสอบสวนมากขึ้น


The Los Angeles County Sheriff's Department is one police agency in the United States experimenting with drones. (VOA)
The Los Angeles County Sheriff's Department is one police agency in the United States experimenting with drones. (VOA)

การเฝ้าติดตามทางอากาศเป็นงานส่วนที่สำคัญในงานของตำรวจเเละงานรักษาความปลอดภัย เเต่สถานีตำรวจขนาดเล็กในสหรัฐฯ ส่วนมากมักไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะจัดซื้อเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์มาใช้ในการทำงาน

ในสหรัฐฯ หน่วยงานบังคับใช้กฏหมายเเละสถานีตำรวจที่ใช้โดรนประกอบในการทำงาน เพิ่มขึ้นเท่าตัวในรอบปีที่ผ่านมา

ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งของ New York University พบว่า โดรนส่วนมากถูกนำไปใช้งานในชุมชนขนาดเล็กที่มีประชากรไม่เกิน 50,000 คน เนื่องจากมีราคาถูกกว่าเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์อย่างมาก

Scott Hermon เจ้าหน้าที่ตำรวจเเห่ง Streetsboro Police กล่าวว่า เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์หนึ่งลำราคาราวหนึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เเละนักบินขับเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ก็ต้องมีชั่วโมงการบินหลายพันชั่วโมง เเละต้องจ่ายค่าเเรงสูงแก่นักบิน

เเต่โดรนซึ่งเป็นยวดยานไร้คนขับขนาดจิ๋ว ช่วยหนุนการทำงานเฝ้าติดตามทางอากาศของตำรวจได้ในรูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการสอบสวนจุดเกิดเหตุอาชญากรรมหรือการตรวจจุดเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์

Iain Lopata แห่ง Aerial Metrics กล่าวว่า โดรนสามารถปรับเปลี่ยนกระบวนการสืบสวนสอบสวนจุดเกิดเหตุอาชญากรรมหรืออุบัติเหตุ ช่วยลดระยะเวลาที่ใช้ในการทำงานในจุดเกิดเหตุลง เเละช่วยให้เปิดถนนให้การมีการจราจรตามปกติได้อย่างรวดเร็วกว่าเดิม

โดรนช่วยในการจัดเก็บข้อมูลชุดใหม่เเก่ตำรวจ และนอกจากจะทำงานด้านจับตัวผู้ร้ายเเล้ว ยังทำงานเพื่อสร้างความปลอดภัยเเก่ชุมชนอีกด้วย

โดรนติดกล้องถ่ายภาพเเสงอินฟราเรดถูกนำไปใช้ในงานเสาะหาตัวคนร้ายที่ซ่อนตัวในทะเลสาบ ภาพถ่ายจากโดรนเเสดงให้เห็นจุดสีเเดงเล็กๆ ซึ่งเป็นศรีษะของคนร้ายที่ซ่อนตัวใต้น้ำ

Gary Daniels แห่ง American Civil Liberty Union กล่าวว่า โดรนมีความยืดหยุ่นมากกว่าการใช้เครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์ เพราะสามารถใช้เฝ้าสอดส่องความปลอดภัยพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง เเต่ตอนนี้ งานในหน้าที่ดังกล่าวยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการบินในสหรัฐฯ กำหนดให้นักบินที่ควบคุมโดรนไม่ละสายตาจากโดรนที่กำลังใช้งานอยู่

Scott Hermon เจ้าหน้าที่ตำรวจเเห่ง Streetsboro Police กล่าวว่า สหรัฐฯ ยังมีนโยบายที่เข้มงวดอยู่ เพื่อควบคุมว่าเมื่อไรจึงควรใช้โดรน เเละเมื่อไรจึงไม่ควรใช้ เเต่หากลองค้นหาข้อมูลทางออนไลน์ ก็จะพบว่าโดรนมีประโยชน์ในการใช้งานกับงานของตำรวจอย่างหลากหลาย

นอกจากนี้ เเบตเตอรี่ของโดรนในปัจจุบันใช้งานได้นานเพียงเเค่หนึ่งชั่วโมงเท่านั้น เเละทางการในรัฐต่างๆ เกือบ 1 ใน 3 ทั่วสหรัฐฯ ยังกำหนดว่าตำรวจต้องมีใบอนุญาตค้นตัวก่อนหน้าที่โดรนจะออกบิน

อย่างไรก็ตาม เชื่อกันว่าตำรวจในสหรัฐฯ จะหันมาใช้ประโยชน์จากโดรนกันมากขึ้นในอนาคต เพราะเป็นเทคโนโลยีที่มีคุณประโยชน์เเละราคาไม่เเพง

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG