ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมผ่อนคลายกฏควบคุม “โดรน” ในประเทศ


Drone
Drone

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ลงนามคำสั่งผ่อนคลายการควบคุมอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ภายในประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการทดสอบโดรนได้มากขึ้น

โดยมีเงื่อนไขว่า รัฐหรือชุมชนที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมทดสอบโดรน จะต้องดำเนินโครงการดังกล่าวร่วมกับรัฐบาลและผู้ใช้โดรนในภาคอุตสาหกรรม

โครงการทดสอบอากาศยานไร้คนขับที่อยู่ในการพิจารณาผ่อนคลายเงื่อนไขควบคุมการบิน ได้แก่ การทดสอบส่งสินค้าและพัสดุ การทดสอบความน่าเชื่อถือและระบบความปลอดภัยในการเชื่อมโยงข้อมูลของผู้ควบคุมการบินและอากาศยาน เทคโนโลยีป้องกันอุบัติเหตุทางอากาศ และระบบควบคุมโดรนที่รุกล้ำเขตหวงห้าม

สำนักงานกำกับดูแลอุตสาหกรรมการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ FAA จะพิจารณาโครงการทดสอบโดรนทั้งหมด ก่อนจะออกใบอนุญาตทดสอบโดรนที่มีเงื่อนไขน้อยลงกว่าปัจจุบัน เช่น ยกเว้นการห้ามบินเหนือพื้นที่ชุมชน การห้ามบินในยามวิกาล และการห้ามบินไกลจากระยะสายตาของผู้ควบคุมการบิน

ก่อนหน้านี้ FAA ได้ออกใบอนุญาตให้กับโดรน 1 ล้านลำในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าใบอนุญาตขับเครื่องบินส่วนตัวในสหรัฐฯเสียอีก แต่ส่วนใหญ่เป็นใบอนุญาตสำหรับผู้ใช้โดรนเพื่องานอดิเรก

ปัจจุบัน กฏควบคุมโดรนในสหรัฐฯที่เข้มงวด ทำให้บรรดาผู้ประกอบการเทคโนโลยีเลือกทดสอบอากาศยานไร้คนขับเชิงพาณิชย์ในต่างประเทศ อาทิ Google ที่ทดสอบโดรนในออสเตรเลีย และ Amazon เลือกทดสอบส่งสินค้าผ่านโดรนที่สหราชอาณาจักรแทน

XS
SM
MD
LG