ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ตาลิบัน' ประกาศจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ท่ามกลางความวุ่นวายในเมืองหลวง


Taliban spokesman Zabihullah Mujahid addresses a press conference in Kabul on September 7, 2021.
Taliban spokesman Zabihullah Mujahid addresses a press conference in Kabul on September 7, 2021.

ในวันอังคาร กลุ่มตาลิบันในอัฟกานิสถานประกาศแต่งตั้งมุลลาห์ฮัสซาน อัคฮุนด์ ผู้ช่วยของอดีตผู้นำตาลิบัน มุลลาห์โอมาร์ ผู้ล่วงลับ ให้เป็นหัวหน้าคณะรัฐบาลชุดใหม่ของอัฟกานิสถาน

Mullah Akhund
Mullah Akhund


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มตาลิบันยังได้เปิดเผยรายชื่อบรรดาผู้นำคนสำคัญในรัฐบาลชุดใหม่ ได้แก่ มุลลาห์อับดุล กานี บาราดาร์ จะดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าคณะรัฐบาล

ขณะที่ ซาราจัดดิน ฮักกานี บุตรชายของผู้ก่อตั้งเครือข่ายก่อการร้ายฮักกานี จะนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายใน และมุลลาห์โมฮัมหมัด ยาคูบ บุตรชายของมุลลาห์โอมาร์ จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

โฆษกกลุ่มตาลิบัน ซาบีอุลลาห์ มูจาฮิด แถลงข่าวในกรุงคาบูล ระบุว่า ทุกรายชื่อที่ประกาศมาจะดำรงตำแหน่งในฐานะรักษาการเท่านั้น

Mullah Omar, Mullah Akhtar Mansour, Mullah Haibatullah Akhundzada
Mullah Omar, Mullah Akhtar Mansour, Mullah Haibatullah Akhundzada

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า มุลลาห์ไฮบาตุลลาห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำสูงสุดของกลุ่มตาลิบัน จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลอัฟกันชุดใหม่นี้ด้วยหรือไม่ หลังจากที่เขาไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนตั้งแต่การล่มสลายของรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดก่อนเมื่อเดือนที่แล้ว

หลังการยึดครองเมืองหลวงเมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มตาลิบันพยายามรับรองกับชาวอัฟกันและรัฐบาลต่างชาติว่า จะไม่นำกฏเกณฑ์ที่เข้มงวดและโหดร้ายกลับมาใช้อีก และจะเปิดโอกาสให้สตรีและเด็กผู้หญิงมีสิทธิเสรีภาพในด้านต่าง ๆ มากขึ้น

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังติดต่ออย่างใกล้ชิดกับพลเมืองอเมริกันราว 100 คนในอัฟกานิสถาน

ในขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าชาวอเมริกันราว 1,000 คนยังคงติดอยู่ที่เมืองมาซาร์-ไอ-ชารีฟ ทางเหนือของอัฟกานิสถานเป็นเวลาหลายวันแล้ว เพื่อรอให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ อนุมัติให้เครื่องบินขนส่งของทหารสหรัฐฯ สามารถเดินทางออกจากเมืองดังกล่าวได้

(ที่มา: รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG