ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มตาลิบันเตรียมตั้งรัฐบาล เผยอยากสานสัมพันธ์กับสหรัฐฯ แต่ให้ความสำคัญกับจีน


Taliban officials are interviewed by journalists inside the Hamid Karzai International Airport after the U.S. withdrawal in Kabul, Afghanistan, Aug. 31, 2021.
Taliban officials are interviewed by journalists inside the Hamid Karzai International Airport after the U.S. withdrawal in Kabul, Afghanistan, Aug. 31, 2021.

กลุ่มตาลิบันเตรียมประกาศตั้งรัฐบาลในอัฟกานิสถานและตั้งเป้าสานความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐฯ และทั่วโลกบนพื้นฐานของ “การเคารพซึ่งกันและกัน”

กลุ่มตาลิบันถูกนานาชาติจับตามองถึงการปฏิบัติตามคำสัญญาที่เคยให้ไว้ว่า การปกครองของตนจะให้ทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในอัฟกานิสถานมีส่วนร่วมและเคารพสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะสิทธิสตรี ซึ่งต่างจากการปกครองอย่างเข้มงวดเมื่อครั้งที่ตาลิบันเคยมีอำนาจเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว


นายบิลาล คาริมิ สมาชิกระดับสูงของกลุ่มตาลิบันและสมาชิกของคณะกรรมการด้านวัฒนธรรมกล่าวกับวีโอเอว่า รัฐบาลตาลิบันชุดนี้จะเน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายและเป็นรัฐบาลที่มีความยั่งยืน นอกจากนี้ทางกลุ่มยังมีความสัมพันธ์ที่ดีมากกับหลายประเทศและไม่คาดว่าจะมีปัญหาใดๆ

Afghanistan Conflict
Afghanistan Conflict

นายคาริมิยังปฏิเสธ “รายงานข่าวที่ไม่ถูกต้อง” ซึ่งระบุว่า มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและรองหัวหน้าฝ่ายการเมืองของกลุ่มตาลิบันจะเป็นผู้นำรัฐบาลใหม่ หรือที่ว่ารัฐบาลใหม่จะมีโครงสร้างคล้ายระบบของประเทศเพื่อนบ้านอย่างเช่นอิหร่านด้วย


เมื่อวันศุกร์ นายโดมินิค ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ระบุว่า อังกฤษจะต้องทำให้มั่นใจว่ากลุ่มตาลิบันจะปฏิบัติตามคำสัญญาของตน โดยแม้อังกฤษจะไม่รับรองกลุ่มตาลิบันว่าเป็นรัฐบาล แต่ก็ให้ความสำคัญต่อการมีความสัมพันธ์และการมีช่องทางสื่อสารโดยตรงกับกลุ่มตาลิบัน

กลุ่มตาลิบันยึดกรุงคาบูลได้ในเดือนสิงหาคมหลังจากเข้ายึดเมืองต่างๆ ในอัฟกานิสถานได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถยึด 33 จังหวัดจากทั้งหมด 34 จังหวัดได้ภายในหนึ่งสัปดาห์

กลุ่มตาลิบันกลับขึ้นมามีอำนาจหลังถูกกองกำลังที่นำโดยสหรัฐฯ โค่นอำนาจลงเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว เนื่องจากให้ที่ลี้ภัยแก่แกนนำกลุ่มอัลเคดา ซึ่งเป็นกลุ่มที่สหรัฐฯ ระบุว่าอยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001

สหรัฐฯ และประเทศต่างๆ ได้ระงับโครงการให้เงินช่วยเหลืออัฟกานิสถานหลังมีแนวโน้มว่ากลุ่มตาลิบันจะกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง ท่ามกลางวิกฤตด้านมนุษยธรรมและเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Taliban forces stand guard in front of Hamid Karzai International Airport in Kabul, Afghanistan, September 2, 2021.
Taliban forces stand guard in front of Hamid Karzai International Airport in Kabul, Afghanistan, September 2, 2021.

เมื่อวันพฤหัสบดี นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ ยังคงมุ่งมั่นให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนในอัฟกานิสถาน อย่างไรก็ตาม การยอมรับกลุ่มตาลิบันก็ขึ้นอยู่กับเรื่องต่างๆ ที่รัฐบาลอัฟกานิสถานต้องทำในอนาคตด้วยเช่นกัน

นายไพรซ์ระบุว่า สหรัฐฯ ให้ความสำคัญต่อเรื่องต่างๆ เช่น การสามารถเดินทางออกจากประเทศได้อย่างปลอดภัย การเคารพสิทธิของชาวอัฟกัน รวมทั้งสิทธิของสตรี เด็กหญิง และชนกลุ่มน้อย การมีรัฐบาลที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม การปฏิบัติตามพันธกิจในการต่อต้านการก่อการร้าย และรัฐบาลที่เคารพหลักการสากลและแนวทางระหว่างประเทศ

ทางด้านนายคาริมิ สมาชิกระดับสูงของกลุ่มตาลิบันก็ระบุว่า อัฟกานิสถานภายใต้การปกครองของตาลิบันต้องการรักษาความสัมพันธ์ทางการทูต ทางเศรษฐกิจ และทางการค้าที่ดีกับสหรัฐฯ บนพื้นฐานของ “การเคารพซึ่งกันและกันและความเท่าเทียมกัน”

เมื่อวันศุกร์ นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า จีนติดตามกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลในอัฟกานิสถานอย่างใกล้ชิด และจีนหวังว่าทุกฝ่ายในอัฟกานิสถานจะตอบสนองความต้องการของชาวอัฟกันและความคาดหวังร่วมกันจากนานาชาติได้ รวมทั้งสร้างระบบการเมืองที่เปิดกว้างและให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ใช้นโยบายทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เป็นทางสายกลางและรอบคอบ รวมถึงตัดขาดจากองค์กรก่อการร้ายทุกรูปแบบ

ขณะนี้จีนและประเทศอื่นๆ รวมทั้งรัสเซีย ปากีสถาน และอิหร่าน ยังคงมีนักการทูตประจำอยู่ในกรุงคาบูลตั้งแต่กลุ่มตาลิบันเข้ายึดเมืองหลวงนี้ไว้ได้

ทางด้านซาบิฮัลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของกลุ่มตาลิบัน กล่าวกับหนังสือพิมพ์อิตาลีในช่วงต้นเดือนกันยายนว่า กลุ่มตาลิบันจะฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยรับความช่วยเหลือจากจีน และเรียกจีนว่าเป็น “หุ้นส่วนที่สำคัญของอัฟกานิสถาน”

XS
SM
MD
LG