ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตาลิบัน ยืนยัน อัลเคดา-ไอเอส ไม่ได้ปฏิบัติการอยู่ในอัฟกานิสถาน


Taliban spokesman Zabihullah Mujahid, center, addresses a media conference at the airport in Kabul on Aug. 31, 2021.
Taliban spokesman Zabihullah Mujahid, center, addresses a media conference at the airport in Kabul on Aug. 31, 2021.

กลุ่มตาลิบัน ยืนยัน ไม่มีกลุ่มอัลเคดาและกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ปฏิบัติการอยู่ในอัฟกานิสถาน อย่างที่รัฐบาลสหรัฐฯ แสดงความกังวลออกมา พร้อมชี้ ประเด็นดังกล่าวคือ “แผนโฆษณาชวนเชื่อโคมลอย” ของสหรัฐฯ

ในระหว่างการแถลงข่าวในวันอังคาร ซาบิฮัลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกรัฐบาลตาลิบัน ปฏิเสธประเด็นเกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้ายที่อาจแฝงตัวเข้ามาปฏิบัติการในประเทศเอเชียใต้แห่งนี้ แม้ว่าเมื่อไม่กี่วันก่อน กลุ่ม ISIS-K ซึ่งเป็นกลุ่มแนวร่วมของกลุ่มไอเอส จะเพิ่งออกมาประกาศความรับผิดชอบต่อเหตุวางระเบิดหลายจุด ที่พุ่งเป้าไปยังกลุ่มนักรบตาลิบัน ในจังหวัดนันการ์ฮาร์ ทางภาคตะวันออกของประเทศ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เพิ่งออกมาเตือนว่า กลุ่มอัลเคดาและกลุ่มไอเอส กำลังมุ่งหน้าที่จะเข้าไปก่อเหตุในอัฟกานิสถาน เพราะรู้สึกฮึกเหิมขึ้น หลังกลุ่มตาลิบันเข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศนี้สำเร็จเมื่อ 5 สัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ดี มูจาฮิด ประณามการก่อเหตุรุนแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมายในจังหวัดนันการ์ฮาร์ พร้อมยืนยันว่า กลุ่มตาลิบันมุ่งมั่นที่จะจัดการกับการใช้ความรุนแรงทั้งหลาย และย้ำว่า กลุ่ม ISIS-K นั้นไม่ใช่เป็นภัยคุกคามใหญ่โตเท่าใด ทั้งยังไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่ม ISIS-K ที่ปฏิบัติการอยู่ในประเทศซีเรียและประเทศอิรักด้วย

นอกจากการโจมตีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว กลุ่ม ISIS-K ยังประกาศตนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยมือระเบิดพลีชีพที่สนามบินกรุงคาบูลเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ 13 นาย และพลเรือนชาวอัฟกันเกือบ 170 คนต้องเสียชีวิตไป

XS
SM
MD
LG