ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มตาลิบัน ประกาศขอบคุณความช่วยเหลือจากนานาชาติ-ไม่สนคำวิจารณ์จากสหรัฐฯ


Taliban Foreign Minister Maulvi Amir Khan Muttaqi
Taliban Foreign Minister Maulvi Amir Khan Muttaqi

กลุ่มตาลิบัน แสดงความยินดีที่ประชาคมโลกประกาศหยิบยื่นความช่วยเหลือมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ให้กับอัฟกานิสถาน พร้อมๆ กับแสดงจุดยืนไม่ใส่ใจคำวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรักษาการช่วยคราวของตน

อามีร์ ข่าน มุตตาคิ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐบาลตาลิบัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารว่า กลุ่มตาลิบันขอสัญญาที่จะนำส่งความช่วยเหลือต่างๆ ให้กับผู้ที่เดือดร้อน “ในรูปแบบที่โปร่งใสอย่างสมบูรณ์”

ทั้งนี้ ประชาชนในอัฟกานิสถานประสบปัญหาความยากลำบากในการใช้ชีวิตมาตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจากภาวะความขัดแย้งภายในประเทศ ปัญหาสภาพภูมิอากาศแล้งรุนแรง การระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส ก่อนที่สถานการณ์จะรุนแรงขึ้น เมื่อกลุ่มตาลิบันเข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่ สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรทำการถอนกำลังทหารออกจาประเทศ และความช่วยเหลือจากนานาชาติเริ่มหดหาย

เสียงตอบรับจากรัฐบาลตาลิบันที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีออกมาหลังที่ประชุมนานาชาติในนครเจนีวา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีการประกาศบริจาคเงินเป็นมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยแก้วิกฤตด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน หลังองค์การสหประชาชาติเตือนว่า เศรษฐกิจของประเทศนี้กำลังเข้าใกล้ภาวะล่มสลายและประชาชนนับล้านคนจะประสบภาวะขาดแคลนอาหารในเร็วๆ นี้

อามีร์ ข่าน มุตตาคิ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐบาลตาลิบัน กล่าวว่า ประชาชนชาวอัฟกันนั้นกำลังต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างมาก และประเด็นดังกล่าวก็ไม่ควรถูกโยงเข้ากับเรื่องการเมือง พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลกยกเลิกมาตรการอายัดทรัพย์สินของอัฟกานิสถาน เพื่อให้รัฐบาลตาลิบันสามารถใช้เงินของประเทศในการแก้ไขวิกฤตด้านมนุษยธรรมเองด้วย

นับตั้งแต่กลุ่มตาลิบันเข้ายึดอำนาจอัฟกานิสถานมา ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้สั่งระงับการเข้าถึงเงินทุนช่วยเหลือต่างๆ ขณะที่ สหรัฐฯ ประกาศอายัดเงินทุนสำรองมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของประเทศนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG