ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อนามัยโลก’ ไม่เชิญไต้หวันร่วมประชุมประจำปี หลังจีนคัดค้านหนัก


This March 11, 2015 photo shows the World Health Organization (WHO) headquarters building in Geneva, Switzerland.
This March 11, 2015 photo shows the World Health Organization (WHO) headquarters building in Geneva, Switzerland.

องค์การอนามัยโลก (WHO) ตัดสินใจในวันจันทร์ที่จะไม่เชิญไต้หวันเข้าร่วมการประชุมใหญ่ประจำปี แม้จะมีคำยืนยันจากรัฐบาลไทเปว่า มีเสียงสนับสนุนตนจากหลายฝ่ายให้เข้าร่วมประชุมนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ในการประชุมที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 ถึง 30 พฤษภาคมนี้ จีนและปากีสถาน คือ ผู้ที่ออกมาเรียกร้องประเทศสมาชิกอื่น ๆ ให้ปฏิเสธไม่ให้ไต้หวันเข้าร่วม ขณะที่ เอสวาตินีและหมู่เกาะมาร์แชลล์ ออกเสียงสนับสนุนกรุงไทเป

หลังรับทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไต้หวันออกมาประณามการตัดสินใจของ WHO ทันที พร้อมย้ำว่า ตน “รู้สึกชัง” จีนที่ทำการปิดกั้นไม่ให้ไต้หวันมีส่วนร่วมกับองค์กรระดับโลกใด ๆ และว่า กรุงปักกิ่งไม่มีสิทธิ์ที่จะออกมาพูดแทนตนด้วย

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน กล่าวว่า “เฉพาะรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยของไต้หวันเท่านั้นที่สามารถเป็นตัวแทนประชาชน 23 ล้านคนของไต้หวันที่ WHO และองค์กรระหว่างประเทศอื่น ๆ และ[สามารถ]ปกป้องสุขภาพและสิทธิมนุษยชนของชาวไต้หวันได้”

อย่างไรก็ดี จีนออกมาแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจขององค์กรอนามัยโลก โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า “นี่แสดงให้เห็นอย่างแจ่มแจ้งว่า หลักการจีนเดียว คือ ความปรารถนาของประชาชนและเป็นกระแสแห่งยุคในประชาคมสากล และไม่สามารถมีใครจะมาท้าทายได้เลย”

กระทรวงการต่างประเทศจีนยังกล่าวด้วยว่า ก่อนที่จะมีการเปิดการประชุมขึ้น มีประเทศกว่า 100 แห่งที่แสดงตนสนับสนุนการยึดถือหลักการจีนเดียว และแสดงการต่อต้านการเข้าร่วมประชุมใหญ่องค์การอนามัยโลกของไต้หวัน ด้วยการส่งจดหมายพิเศษและแถลงการณ์มายังองค์การแห่งนี้

แถลงการณ์ของจีนยังระบุด้วยว่า “จีนร้องขอให้ประเทศบางประเทศไม่พยายามเสแสร้งว่า ตนรู้สึกสับสน หยุดทำประเด็นสาธารณสุขให้เป็นเรื่องการเมือง หยุดแทรกแซงกิจการภายในของจีนภายใต้ข้ออ้างว่าเป็นเรื่องของไต้หวัน และหยุดการกระทำแบบผิด ๆ ด้วยการ “ใช้ไต้หวันควบคุมจีน”

อย่างไรก็ดี ไต้หวันยังสามารถเข้าร่วมประชุมเชิงเทคนิคต่าง ๆ ของ WHO ได้อยู่ แต่กรุงไทเปชี้ว่า การที่ตนไม่ได้เข้าร่วมประชุมเวทีใหญ่จะมีผลต่อความพยายามของไต้หวันในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโควิด-19

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG