ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘นิสสัน’ หั่นกำลังการผลิตรถยนต์ในเดือนหน้า จากปัญหาขาดแคลนชิป


FILE - Vehicles are reflected on the logo of the Nissan Motors Co. at a showroom in Tokyo's Ginza shopping district, Japan.
FILE - Vehicles are reflected on the logo of the Nissan Motors Co. at a showroom in Tokyo's Ginza shopping district, Japan.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:20 0:00


นิสสัน มอเตอร์ เตรียมลดการผลิตรถยนต์ในโรงงานหลายแห่งที่ญี่ปุ่น ในเดือนพฤษภาคมนี้ นับเป็นสัญญาณล่าสุดของอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก จะหยุดการผลิตที่โรงงานในคิวชู ตอนใต้ของญี่ปุ่น เป็นเวลา 8 วัน ตั้งแต่ 10-19 พฤษภาคมนี้ โรงงานดังกล่าวเป็นสายประกอบรถมินิแวน รุ่นเซเรนา รถยนต์อเนกประสงค์ รุ่นเอ็กซ์เทรล และรุ่นอื่นๆ

นอกจากนี้ มีโรงงานนิสสันอีก 2 แห่ง ในคิวชู จะหยุดการผลิตช่วงกะกลางคืนเป็นเวลา 15 วัน ช่วง 10-28 พฤษภาคมนี้ และอีกแห่งในโทจิงิ ทางตะวันออกของญี่ปุ่น จะหยุดผลิตอีก 10 วันในเดือนหน้าด้วยเช่นกัน แต่นิสสันตั้งเป้าจะกลับมาผลิตรถยนต์ทันทีที่ปริมาณชิปคอมพิวเตอร์มีเพียงพอ

นิสสัน เป็นผู้ผลิตยานยนต์รายล่าสุด ที่ปรับตัวรับวิกฤตขาดแคลนชิปประมวลผล จากพายุฤดูหนาวและเหตุไฟไหม้ที่โรงงานผลิตชิปในญี่ปุ่น จากที่ก่อนหน้านี้ นิสสัน เพิ่งปรับแผนการผลิตรถยนต์ของนิสสันในแถบอเมริกาเหนือมาได้ไม่นาน

ขณะที่การขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ทั่วโลกตอนนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความต้องการชิปประมวลผลในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ จากที่ผู้คนต้องทำงานและเรียนอยู่กับบ้าน ช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 บวกกับมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจกับบริษัทเทคโนโลยีจีน ซึ่งกระทบต่อการผลิตชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

XS
SM
MD
LG