ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวัน-จีน ประกาศความประสงค์ต้องการเข้าร่วมข้อตกลงการ CPTPP


Members of staff collect surgical masks from a production line in a factory in Taoyuan, Taiwan April 6, 2020. (REUTERS/Ann Wang)
Members of staff collect surgical masks from a production line in a factory in Taoyuan, Taiwan April 6, 2020. (REUTERS/Ann Wang)
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:31 0:00


ไต้หวันและจีน ประกาศความประสงค์อย่างเป็นทางการที่จะเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP

โล ปิง-เจิง โฆษกคณะรัฐมนตรีไต้หวันระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวันพุธว่า “การเข้าร่วมกับ CPTPP เป็นนโยบายการค้าและเศรษฐกิจที่สำคัญนโยบายหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลได้ทำการส่งเสริมผลักดันมาเป็นเวลานานแล้ว”

รายงานข่าวระบุว่า ไต้หวันได้หารือเรื่องนี้อย่างไม่เป็นทางการกับประเทศสมาชิกอื่นๆ ของความตกลง CPTPP มาโดยตลอด แต่ความพยายามที่จะเข้าเป็นสมาชิกนั้นถูกขัดขวางโดยรัฐบาลกลางของจีน แม้ว่า ไต้หวันเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) และของความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (APEC) อยู่แล้วก็ตาม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หวัง เม่ย-หัว รัฐมนตรีเศรษฐกิจไต้หวัน แสดงความกังวลเกี่ยวกับ การตัดสินใจ ‘แบบเฉียบพลัน’ ของกรุงปักกิ่งที่จะเข้าร่วมกลุ่ม CPTPP แต่ก็หวังว่า ประเด็นนี้จะไม่กระทบต่อการแสดงเจตจำนงของไต้หวันที่จะเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม

รัฐบาลจีนส่งจดหมายขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงนี้ที่ส่งถึง ดาเมียน โอ’คอนนอร์ รัฐมนตรีการค้าคนใหม่ของนิวซีแลนด์เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

ในปีนี้ ญี่ปุ่น ซึ่งดำรงตำแหน่งประธาน CPTPP กล่าวว่า จะหารือคำร้องของจีนกับประเทศสมาชิกอื่นๆ อีก 10 ประเทศ โดย ยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า “ญี่ปุ่นเชื่อว่า สิ่งที่จำเป็นในเวลานี้คือ การพิจารณาให้ดีว่า จีน มีความพร้อมที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานสูงสุดของความตกลงนี้หรือไม่”

รัฐบาลจาก 11 ประเทศร่วมลงนามเป็นสมาชิก CPTPP ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2018 โดยความตกลงนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะลดภาษีนำเข้าและจัดตั้งกฎการค้าให้ประเทศสมาชิกทั้งหมดปฏิบัติตาม โดยประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของกลุ่มในเวลานี้คือ ญี่ปุ่น และ แคนาดา ส่วนสมาชิกอื่นๆ คือ ออสเตรเลีย บรูไน ชิลี มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม

เดิมทีนั้น ความตกลงนี้มีชื่อว่า ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) และมีสมาชิกทั้งหมด 12 ประเทศ ซึ่งรวมถึง สหรัฐฯ ด้วย แต่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวออกจากความตกลงนี้ในปี ค.ศ. 2017 ขณะที่ รัฐบาลชุดปัจจุบันของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยังไม่ได้ออกความเห็นเกี่ยวกับการเข้าร่วมข้อตกลงการค้าใดๆ

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า อังกฤษได้เริ่มกระบวนการเจรจาเข้าร่วม CTPP ตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนแล้ว

XS
SM
MD
LG