ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐมีเครื่องมือทางทหารมากมายในตะวันออกกลางที่อาจใช้ได้หากประธานาธิบดีโอบามาตัดสินใจโจมตีซีเรีย


US Libya Warships
US Libya Warships
สหรัฐมีเครื่องมือทางทหารมากมายในตะวันออกกลางและบริเวณใกล้เคียงที่อาจใช้ได้หากประธานาธิบดี Barack Obama ตัดสินใจโจมตีซีเรีย ภายหลังจากถ้อยแถลงของรัฐมนตรีต่างประเทศ John Kerry ที่ตำหนิรัฐบาลซีเรียอย่างรุนแรงเรื่องการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนจำนวนมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นักวิเคราะห์ John Pike แห่ง GlobalSecuirty.Org กล่าวว่าหากเกิดการโจมตีจริง ตุรกีน่าเป็นพันธมิตรที่สำคัญในปฏิบัติการดังกล่าว เพราะมีพรมแดนดิดกับซีเรีย นอกจากนั้น อเมริกาน่าจะใช้เรือพิฆาตและเรือบรรทุกเครื่องบินในน่านน้ำของภูมิภาคในตะวันออกกลางในการโจมตีด้วย

สำหรับกองกำลังเดินเท้า สหรัฐมีทหารอยู่หลายร้อยคนในประเทศจอร์แดนซึ่งมีพรมแดนติดซีเรียเช่นกัน John Pike กล่าวว่ากองกำลังดังกล่าวน่าจะทำหน้าที่สองอย่างได้อย่างเหมาะสมคือช่วยในการป้องปรามไม่ให้ซีเรียใช้อาวุธเคมีในอนาคต หรือทำหน้าที่ปลดอาวุธเคมีในประเทศซีเรีย

นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวว่าหากเลือกได้ สหรัฐน่าจะเลือกโจมตีซีเรียในวงจำกัด คือใช่จรวดจู่โจมมากกว่าส่งเครื่องบินรบไปซีเรีย เขากล่าวว่าสหรัฐน่าจะมุ่งเป้าไปที่สถานที่ตั้งของรัฐบาลซีเรีบ หรือจุดสำคัญทางยุทธศาสตร์เช่นศูนย์บัญชาการ หรือฐานทัพอากาศ

อย่างไรก็ตาม John Pike กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่รัฐบาลอเมริกันจะสามารถแสดงหลักฐานและอธิบายอย่างชัดเจนต่อประชาชนอเมริกันได้ว่า ประธานาธิบดี Basha al-Assad ของซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนในประเทศตน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Michael Lipin/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG