ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำสวีเดน เตรียมเยือนฮังการีก่อนโหวตหนุนร่วมนาโต้


นายกรัฐมนตรีอุลฟ์ คริสเตอร์ชอน แห่งสวีเดน ขึ้นแถลงข่าวที่กรุงสตอกโฮล์ม สวีเดน เมื่อ 1 ก.ค. 2021 (Stina Stjernkvist/TT News Agency/via REUTERS )
นายกรัฐมนตรีอุลฟ์ คริสเตอร์ชอน แห่งสวีเดน ขึ้นแถลงข่าวที่กรุงสตอกโฮล์ม สวีเดน เมื่อ 1 ก.ค. 2021 (Stina Stjernkvist/TT News Agency/via REUTERS )

นายกรัฐมนตรีอุล์ฟ คริสเตอร์ชอน แห่งสวีเดน เตรียมเยือนกรุงบูดาเปสต์ในวันศุกร์นี้ ก่อนที่รัฐสภาฮังการีจะลงมติในวาระการรับรองสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้

นายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน แห่งฮังการี โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ในวันอังคารว่า จะเป็นเรื่องที่น่ายินดีในการต้อนรับผู้นำสวีเดนในการเยือนกรุงบูดาเปสต์ และว่า ทั้งคู่จะหารือในการเสริมสร้างความร่วมมือของนโยบายกลาโหมและความมั่นคงระหว่างฮังการีและสวีเดน

ผู้นำฮังการีเสริมว่า ระหว่างการหารือของสองผู้นำ พวกเขาจะหารือเกี่ยวกับ “แผนการสำหรับการขึ้นเป็นประธานคณะกรรมาธิการยุโรปของฮังการีและวาระเชิงยุทธศาสตร์ของสหภาพยุโรป”

ทั้งนี้ พรรครัฐบาลฮังการีมีกำหนดการลงมติรับรองสวีเดนเป็นสมาชิกนาโต้ และว่าจะสนับสนุนสวีเดนในเรื่องนี้

สวีเดนและฟินแลนด์เป็นประเทศล่าสุดที่สมัครเข้าร่วมพันธมิตรนาโต้ เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2022 หลังการรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีเดียวกันนี้ ขณะที่ฟินแลนด์เพิ่งได้เป็นสมาชิกนาโต้ในเดือนเมษายนปีก่อน

ทว่า ฮังการี คือ ประเทศสมาชิกนาโต้ประเทศเดียวที่ยังไม่ได้ให้สัตยาบันรับรองใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกของสวีเดน ซึ่งเป็นกระบวนการที่สมาชิกทุกประเทศต้องทำ

การหยุดชะงักนี้ก็ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างฮังการีและสหรัฐฯ ตึงเครียดขึ้น และกลายมาเป็นประเด็นที่ทำให้สมาชิกอื่น ๆ เกิดความกังวลไม่น้อย

โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนทางผู้แทนสหรัฐฯ ประจำกรุงบูดาเปสต์ พร้อมด้วยทูตจากประเทศสมาชิกองค์การนาโต้ ได้ออกโรงกดดันให้รัฐบาลฮังการียอมอนุมัติการสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือของสวีเดนเสียที

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG