ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือเผย ทดสอบระบบกล้องของดาวเทียมจารกรรม


Picture taken from North Korea's Rodong Sinmun website.
Picture taken from North Korea's Rodong Sinmun website.

ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่า เกาหลีเหนืออาจส่งสัญญาณถึงการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลในขั้นต่อไป หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ เกาหลีเหนือประกาศว่า ได้ทดสอบระบบย่อยของดาวเทียมจารกรรมที่กำลังอยู่ในขั้นวางแผน

เมื่อวันจันทร์ สำนักข่าวทางการของเกาหลีเหนือระบุว่า การทดสอบครั้งนี้ยืนยันถึงประสิทธิภาพของระบบกล้องความละเอียดสูง ระบบการส่งข้อมูล อุปกรณ์ควบคุมการทรงตัว และความแม่นยำของการทำงานของดาวเทียม โดยมีหน่วยงานพัฒนายานอวกาศแห่งชาติและสถาบันวิทยาศาสตร์ป้องกันประเทศของเกาหลีเหนือเป็นหน่วยงานดูแลการทดสอบดังกล่าว

เกาหลีเหนือยังเผยแพร่ภาพคาบสมุทรเกาหลีเหนือสองภาพ โดยภาพหนึ่งเป็นภาพที่ถ่ายระยะไกลจากอวกาศ อีกภาพหนึ่งเป็นภาพความละเอียดสูงแบบขยายเข้ามาที่ถูกถ่ายจากกล้องดาวเทียม

เมื่อวันอาทิตย์ กองทัพเกาหลีใต้และญี่ปุ่นระบุว่า การทดสอบของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการทดสอบครั้งที่แปดในปีนี้ของเกาหลีเหนือ และเป็นการทดสอบครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง อาจเป็นการทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกล

เกาหลีใต้ระบุว่า อาวุธที่ถูกทดสอบครั้งนี้มีระยะการบินอยู่ที่ 300 กิโลเมตร และถูกยิงไปได้สูงที่สุด 620 กิโลเมตร โดยถูกยิงจากบริเวณสนามบินเปียงยางไปยังทะเลฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ เทคโนโลยีที่ใช้ในจรวดยิงดาวเทียมและขีปนาวุธพิสัยไกลนั้นคล้ายกันมาก นักวิเคราะห์บางส่วนเห็นว่า ท่าทีจากเกาหลีเหนือครั้งนี้เป็นการเตือนว่า ในขั้นต่อไป เกาหลีเหนืออาจทดสอบยิงขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป (Intercontinental Ballistic Missile หรือ ICBM) ซึ่งไม่มีการทดสอบมาตั้งแต่ปีค.ศ. 2017 นับตั้งแต่เกาหลีเหนือระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ชั่วคราว

พาร์ค วอน-กอน ศาสตราจารย์ด้านเกาหลีเหนือศึกษา มหาวิทยาลัยสตรีอีฮวาในกรุงโซล ระบุว่า การทดสอบครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณจากเกาหลีเหนือ ถึงการก้าวเข้าสู่การทดสอบ ICBM ไปอีกขั้น และเป็นการกดดันสหรัฐฯ ว่า ตนจะเดินหน้าต่อไปหากไม่มีใครมาหยุดยั้งตน

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือทดสอบยิงดาวเทียมครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016 โดยในครั้งนั้น เกาหลีเหนือถูกสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ประณามว่าทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล

People watch a TV showing a file image of North Korea's missile launch during a news program at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Feb. 27, 2022.
People watch a TV showing a file image of North Korea's missile launch during a news program at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Feb. 27, 2022.

เมื่อวันจันทร์ ซอ อุก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุว่า การทดสอบครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือนี้สะท้อนให้เห็นว่า เกาหลีเหนือต้องการให้นานาชาติกลับมาสนใจตนขณะที่ทั่วโลกหันไปสนใจวิกฤตยูเครน และได้สั่งการให้กองทัพเตรียมพร้อมต่อการทดสอบขีปนาวุธอื่นๆ ของเกาหลีเหนือต่อไป

ซุง คิม ทูตพิเศษด้านเกาหลีเหนือของสหรัฐฯ สนทนาทางโทรศัพท์กับทูตด้านเกาหลีเหนือของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยเน้นย้ำถึงพันธมิตรระหว่างทั้งสามประเทศ และเป้าหมายร่วมกันในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ทูตพิเศษด้านเกาหลีเหนือของสหรัฐฯ ประณามการทดสอบยิงดาวเทียมครั้งนี้ ซึ่งละเมิดมติหลายประการของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และแสดงให้เห็นถึงภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงในภูมิภาค รวมทั้งย้ำว่า สหรัฐฯ พร้อมเดินหน้าทางการทูตอย่างจริงจังและยั่งยืนกับเกาหลีเหนือ

เมื่อวันอาทิตย์ นายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ระบุว่า ท่าทีของเกาหลีเหนือเป็นการกระทำที่ “ให้อภัยไม่ได้อย่างสิ้นเชิง” หากมีเป้าหมายเพื่อใช้ประโยชน์จากการที่ทั่วโลกกำลังสนใจวิกฤตในยูเครน

นาบิลา มัสราลิ โฆษกด้านนโยบายการต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นการท้าทายต่อสันติภาพและความมั่นคง และเกาหลีเหนือต้องยุติการกระทำที่สั่นคลอนความมั่นคง

XS
SM
MD
LG