ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"วิธีฆ่าตัวตาย" ถูกค้นหามากขึ้นในโลกออนไลน์ หลังซีรี่ย์ดังออกฉายทาง Netflix


FILE - Jenelle Riley, director Tom McCarthy, Dylan Minette, Katherine Langford, Kate Walsh and executive producer Brian Yorkey talk about Netflix's "13 Reasons Why" at an event at the Samuel Goldwyn Theater, Los Angeles, June 2, 2017.
FILE - Jenelle Riley, director Tom McCarthy, Dylan Minette, Katherine Langford, Kate Walsh and executive producer Brian Yorkey talk about Netflix's "13 Reasons Why" at an event at the Samuel Goldwyn Theater, Los Angeles, June 2, 2017.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00

Journal of American Medical Association (JAMA) Internal Medicine รายงานว่า ปริมาณการค้นหาคำว่า “ฆ่าตัวตาย” และ “วิธีฆ่าตัวตาย” ในโลกออนไลน์ เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนหลังการเปิดตัวละครชุด 13 Reasons Why” ทางช่องภาพยนตร์ออนไลน์ Netflix เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน โดยละครเรื่องนี้พูดถึงเด็กวัยรุ่นหญิงผู้หนึ่งที่ปลิดชีวิตตัวเอง

ปริมาณการค้นหาคำว่า “ฆ่าตัวตาย” เพิ่มขึ้นกว่าระดับปกติ 19% ในช่วง 19 วัน หลังจากละครชุด “13 Reasons why” ออกฉายทางช่องภาพยนตร์ออนไลน์ Netflix เมื่อวันที่ 31 มีนาคม คือเพิ่มขึ้นราว 900,000 – 1,500,000 ครั้ง ตามรายงานของ Journal of American Medical Association (JAMA) Internal Medicine

รายงานชิ้นนี้ระบุว่า ปริมาณการค้นหาคำที่เกี่ยวกับ “การฆ่าตัวตาย” “วิธีฆ่าตัวตาย” และ “จะปลิดชีวิตตัวเองอย่างไร” เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในช่วง 19 วันหลังจากละครซีรีย์เรื่องนี้ออกฉาย

“13 Reasons why” เป็นเรื่องราวของเด็กนักเรียนหญิงอเมริกันระดับมัธยมปลายผู้หนึ่ง ที่บันทึกเสียงตัวเองลงเทปคาสเส็ท 13 ตลับ เพื่อบอกเล่าเหตุผลว่าทำไมเธอจึงตัดสินใจปลิดชีวิตตัวเอง

มีเสียงวิจารณ์มากมายว่าละครเรื่องนี้พยายามทำให้การฆ่าตัวตายดูน่าภิรมย์เกินไป อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน พ.ค. ทาง Netflix ได้ออกมาประกาศว่าจะนำละครเรื่องนี้ออกฉายในซีซั่นที่ 2 ด้วย

ก่อนหน้านี้มีรายงานการวิจัยเมื่อปี ค.ศ. 2009 ชี้ว่า แนวโน้มการค้นหาคำว่า “ฆ่าตัวตาย” ในโลกออนไลน์ มักจะเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นจริง

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตต่างบอกว่า Netflix ไร้ความรับผิดชอบต่อสังคมที่นำละครชุดนี้ออกฉาย

คุณจอห์น อายเยอร์ นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย San Diego State ขอให้ Netflix ทบทวนผลกระทบที่เกิดจากการฉายละครเรื่องนี้ที่มีต่อผู้ชมวัยรุ่นในอเมริกา โดยบอกว่า “กำลังเกิดความกังวลในหมู่จิตแพทย์ เนื่องจากผู้ผลิตละครได้เพิกเฉยต่อคำเตือนขององค์การอนามัยโลก ว่าด้วยการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย”

นักวิจัยผู้นี้บอกด้วยว่า “เป็นเรื่องน่าเศร้าที่พบว่าละครเรื่องนี้เข้าข่ายส่งเสริมให้เกิดความคิดฆ่าตัวตาย จึงขอให้ผู้ผลิตยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนแผนนำละครออกฉายในซีซั่นที่สอง และหากผู้ผลิตละครไม่ทำตาม สมาชิกผู้ใช้ Netflix ควรแสดงจุดยืนต่อต้าน ด้วยการระงับการจ่ายค่าสมาชิกให้กับ Netflix ทันที”

ทางด้านบริษัท Netflix มีแถลงการณ์ออกมาเพื่อปกป้องละครชุด “13 Reasons why” โดยบอกว่าละครเรื่องนี้ช่วยทำให้เกิดการถกเถียงในประเด็นที่อ่อนไหวทางสังคม และถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ ซึ่งทาง Netflix สนับสนุนให้มีการวิจัยศึกษาถึงผลกระทบจากเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม Netflix ยืนยันว่าจะฉายละครในซี่ซั่นที่สอง โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง

(ผู้สื่อข่าว Lucas Sczygelski รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG