ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตา 'ทรัมป์' ปราศรัย 'สเตท ออฟ เดอะ ยูเนียน' มุ่งอวดผลงานและการสร้างกำแพง


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ จะขึ้นกล่าวปราศรัยประจำปีต่อที่ประชุมใหญ่รัฐสภาอเมริกัน และฝ่ายตุลาการ หรือ State of the Union ในคืนวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ

โดยการแถลง State of the Union ซึ่งเปรียบเหมือนการแสดงผลงานและกล่าวถึงนโยบายประจำปีครั้งนี้ ถูกเลื่อนมาจากวันที่ 29 มกราคม เนื่องจากผลต่อเนื่องของเหตุการณ์ปิดหน่วยงานรัฐบาลชั่วคราว หรือ government shutdown ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน กินเวลาทั้งหมด 35 วัน

ในการกล่าวปราศรัยประจำปีต่อที่ประชุมใหญ่รัฐสภาอเมริกันและฝ่ายตุลาการ หรือ State of the Union ประจำปี ค.ศ. 2019 ครั้งนี้ คาดว่าประเด็นสำคัญที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะนำมาแถลง มีตั้งแต่ผลงานการบริหารประเทศในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ไปจนถึงการเน้นย้ำความสำคัญของการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ – เม็กซิโก

ส.ว.มิทช์ แม็คคอร์แนลล์ ผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวยกย่องนโยบายทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์และพรรครีพับลิกันว่าช่วยสร้างงานและพัฒนาธุรกิจรายย่อย รวมทั้งช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของชนชั้นกลางชาวอเมริกัน

ในขณะเดียวกัน ทางพรรคเดโมแครตก็ได้เตรียมคำแถลงตอบโต้ ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ทำเป็นประจำทุกปีเช่นกัน โดยปีนี้ พรรคเดโมแครตจะให้ สเตซีย์ เอบรามส์ (Stacey Abrams) สตรีผิวสีที่ลงแข่งในการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐจอร์เจียเมื่อปีที่แล้ว แต่ไม่ชนะ เป็นผู้กล่าวตอบโต้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

ส.ว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะกล่าวถึงสถานะของประเทศในขณะนี้ว่ามีความแข็งแกร่ง แต่ในความเป็นจริง สถานะทางเศรษฐกิจภายใต้การนำของรัฐบาลชุดนี้กำลังทำให้ชนชั้นกลางผิดหวัง อีกทั้งระบบประกันสุขภาพของทรัมป์ก็ไม่สามารถช่วยเหลือครอบครัวอเมริกันได้ และเมื่อมองสถานะในการบริหารงานภายในรัฐบาลเองก็กลับพบแต่ความวุ่นวายสับสน

ทางทำเนียบขาวมีคำแถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะเน้นย้ำถึงการทำงานร่วมกันระหว่างสองพรรค เพื่อสร้างเอกภาพทางการเมือง แต่ ส.ว.ชูเมอร์ ระบุว่าที่ผ่านมา คำพูดและคำสัญญาของประธานาธิบดีทรัมป์ไม่เคยกลายเป็นความจริง เช่นเดียวกับสิ่งที่ผู้นำสหรัฐฯ ได้กล่าวในการแถลง State of the Union ปีก่อน ซึ่งถูกลืมในเช้าวันรุ่งขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ ได้ทวีตตอบโต้ ส.ว.ชูเมอร์ โดยบอกว่าวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตผู้นี้ยังคงขุ่นเคืองที่พรรคเดโมแครตไม่สามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้ ในการเลือกตั้งกลางเทอมที่ผ่านมา

ในส่วนของนโยบายต่างประเทศ คาดว่า ปธน.ทรัมป์ จะกล่าวถึงความสำเร็จของตนในการเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยเพื่อยุติความขัดแย้งยาวนาน 17 ปีในอัฟกานิสถาน รวมทั้งการถอนทหารออกจากซีเรียและอัฟกานิสถาน ความก้าวหน้าในการเจรจาการค้ากับจีน ตลอดจนการเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์

FILE -Georgia Democratic gubernatorial candidate Stacey Abrams addresses supporters during an election night watch party in Atlanta, Nov. 6, 2018.
FILE -Georgia Democratic gubernatorial candidate Stacey Abrams addresses supporters during an election night watch party in Atlanta, Nov. 6, 2018.

และในการแถลง State of the Union ทุกครั้ง จะมีการเชิญแขกพิเศษเพื่อมารับฟังคำแถลงด้วย ซึ่งในครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้เชิญ ยูดาห์ ซาเม็ท (Judah Samet) ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่ที่โบสถ์ชาวยิว ในนครพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว รวมทั้งสมาชิกในครอบครัวของคู่สามีภรรยาจากรัฐเนวาด้าที่ถูกคนเข้าเมืองผิดกฎหมายสังหาร และแขกพิเศษอีกหลายคน

ขณะที่ทางฝั่งเดโมแครตได้เชิญ วิตอเรียนา มอราเลส (Victorina Morales) สตรีชาวกัวเตมาลาที่เข้าเมืองโดยไม่มีเอกสารรับรอง และเคยทำงานเป็นแม่บ้านที่สโมสรกอล์ฟของทรัมป์ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ มาเป็นส่วนหนึ่งของแขกพิเศษในครั้งนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG