ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปคำปราศรัย 'สเตท ออฟ เดอะ ยูเนียน 2020': ทรัมป์ชูผลงานเศรษฐกิจ-ร่วมมือจีนรับมือโคโรนาไวรัส


President Donald Trump
President Donald Trump

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวปราศรัยคำแถลงแสดงผลงานและนโยบายประจำปีของสหรัฐฯ หรือ State of the Union ในคืนวันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในสหรัฐฯ

การกล่าวปราศรัย State of the Union ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สามของ ปธน.ทรัมป์ และเป็นครั้งที่สองที่มี ส.ส.แนนซี เพโลซี จากพรรคเดโมแครต นั่งอยู่ด้านหลังในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ร่วมกับรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์

ยกย่องผลงานด้านเศรษฐกิจ

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวยกย่องการจัดทำข้อตกลงการค้าฉบับใหม่กับจีน แคนาดา และเม็กซิโก ซึ่งสร้างความเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย รวมทั้งยกย่องอัตราการว่างงานที่ลดลง ดัชนีตลาดหุ้นที่สูงขึ้นมาก และการลดการพึ่งพาพลังงานจากต่างชาติ

ปธน.ทรัมป์ ยังเน้นย้ำว่าขณะนี้บริษัทต่าง ๆ กำลังกลับมาตั้งฐานการผลิตในอเมริกาอีกครั้ง และพยายามโยงประเด็นที่ภาคธุรกิจได้กำไรมากขึ้น แล้วนำเงินไปลงทุนและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ผู้คนรายได้น้อยในอเมริกา

การจัดตั้งกองทัพอวกาศ

ปธน.ทรัมป์ กล่าวถึงการจัดตั้งกองทัพอวกาศ ซึ่งถือเป็นกองทัพใหม่ของสหรัฐฯ ที่จะทำหน้าที่หน้าที่บริหารจัดการ ฝึกฝน และจัดสรรบุคลากรของกองทัพที่เน้นเรื่องปฏิบัติการด้านอวกาศโดยเฉพาะ และเป็นกองทัพอิสระ มีสถานะเทียบเท่า 5 เหล่าทัพแรก คือ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กองกำลังนาวิกโยธิน และกองกำลังรักษาการณ์ชายฝั่ง

ชูนโยบายคุ้มครองด้านสุขภาพ - สิทธิในการครอบครองอาวุธปืน

ปธน.ทรัมป์ กล่าวถึงนโยบายการคุ้มครองด้านสุขภาพและนโยบายด้านประกันสังคมของอเมริกา การแก้ปัญหายาราคาแพง ซึ่งทรัมป์เน้นว่าจะเป็นการแก้ไขที่ยิ่งใหญ่มากกว่าปฏิรูประบบด้านสุขภาพเสียอีก

ปธน.ทรัมป์ กล่าวถึงเสรีภาพในการนับถือศาสนา และเสรีภาพในการครอบครองอาวุธปืน ซึ่งถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนอเมริกันตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

วีโอเอไทยอธิบาย 'State of the Union 2020'
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

การร่วมรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัส

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่าสหรัฐฯ ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลจีนในการรับมือเชื้อไวรัสที่กำลังระบาดในหลายประเทศ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น รวมทั้งรับปากว่าจะกำจัดเชื้อไวรัสเอชไอวี/เอดส์ ให้หมดไปจากอเมริกาในช่วง 10 ปีข้างหน้า

เน้นย้ำนโยบายกีดกันผู้อพยพเข้าเมือง

ผู้นำสหรัฐฯ เน้นย้ำเรื่องการสรา้งกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก เพื่อกันผู้อพยพเข้าสหรัฐฯ รวมทั้งนโยบายส่งตัวผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายกลับประเทศทันที นอกจากนี้ยังกล่าวโจมตีเมืองในอเมริกาที่เรียกว่า แซงค์ชัวรี ซิตี้ หรือเมืองที่ให้แหล่งพักพิงแก่ผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายทั่วอเมริกา

ผลงานการกำจัดกลุ่มไอซิสและการสังหารนายพลสุไสมานี

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวถึงผลงานของตนในการกำจัดกลุ่มไอซิส โดยเฉพาะการสังหารนายแบกดาห์ดี หัวหน้ากลุ่มไอซิส

ทรัมป์แนะนำภรรยาและบุตรชายของทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในอิรัก โดยบอกว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังการสังหารทหารอเมริกันผู้นี้ คือ นายพลกาส์เซ็ม สุไลมานี ผู้ที่ถูกกองทัพอเมริกันสังหารในกรุงแบกแดดเมื่อเดือนที่แล้ว

ทรัมป์ขอให้อิหร่านยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ และบอกว่าการเจรจาสันติภาพในอัฟกานิสถานกำลังเกิดขึ้น เพื่อหาทางยุติสงครามที่ยาวนานที่สุดของอเมริกา

ประธานาธิบดีทรัมป์ ถือเป็นผู้นำคนเเรกในประวัติศาสตร์อเมริกันที่กล่าวปราศรัย State of The Union ที่ถูกเสนอขอถอดถอน และกำลังเตรียมลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย

ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐฯ วุฒิสภาจะลงมติ พิจารณาข้อกล่าวหาในกระบวนการขอถอดถอนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง ซึ่งฝ่ายเดโมแครตเดินเรื่องมาจากสภาผู้แทนราษฎร แต่เป็นที่คาดหมายอย่างกว้างขวางว่า วุฒิสภาซึ่งรีพับลิกันคุมเสียงข้างมากจะลงมติให้ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่มีความผิด

XS
SM
MD
LG