ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แก้วกาแฟฮอลิเดย์ "สตาร์บัคส์" จุดประเด็นถกเถียงอีกครั้งเรื่อง 'คนรักเพศเดียวกัน'


APTOPIX Starbucks Holiday Cups
APTOPIX Starbucks Holiday Cups
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:10 0:00

ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ (Starbucks) ทำถ้วยกาแฟพิเศษสำหรับช่วงเทศกาลวันหยุด หรือ Holidays Season มา 20 ปีแล้ว

เมื่อปีที่แล้ว เกิดเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับแก้วกาแฟสตาร์บัคส์ หลังจากผู้ที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมออกมาตำหนิว่า แก้วกาแฟสีแดงล้วนแบบเรียบๆ ของสตาร์บัคส์ มิได้แสดงความเคารพต่อเทศกาลคริสต์มาสเท่าที่ควร

มาในปีนี้ ดูเหมือนสตาร์บัคส์พยายามหลีกเลี่ยงคำวิจารณ์ดังกล่าว ด้วยการใส่ภาพต้นคริสต์มาสที่มีไฟประดับประดาสวยงามอยู่รอบแก้ว นอกจากนี้ยังมีวิดีโอออนไลน์ในธีม "ฮอลิเดย์มีความหมายแตกต่างกันไปในแต่ละคน" ออกเผยแพร่ด้วย

อย่างไรก็ตาม สตาร์บัคส์ยังคงไม่พ้นจากคำวิจารณ์ เพราะมีผู้บอกว่าสตาร์บัคส์ใช้แก้วกาแฟพิเศษดังกล่าวในการสนับสนุนกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน

เนื่องจากบนแก้วมีรูปมือสองมือกำลังจับกัน ซึ่งดูเหมือนมือผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย นอกจากนี้ในวิดีโอออนไลน์ยังมีภาพผู้หญิงสองคนนั่งจับมือกันด้วย

Fox News สื่อแนวอนุรักษ์นิยมในสหรัฐฯ ใช้คำเรียกวิดีโอออนไลน์ดังกล่าวว่าเป็น "การ์ตูนกะเทย"

แต่ทางสตาร์บัคส์ส่งอีเมลไปยังสื่อ New York Times โดยบอกว่า ขอให้ผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินเองว่า ภาพที่อยู่บนแก้วกาแฟนั้นสนับสนุนกลุ่มคนรักเพศเดียวกันจริงหรือไม่

ที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ได้แสดงจุดยืนทางการเมืองอย่างชัดเจน เช่น การสนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกันเมื่อปี ค.ศ. 2013 การประกาศรับผู้ลี้ภัย 10,000 คน เป็นพนักงานร้านกาแฟสตาร์บัคส์ จนมาถึงประเด็นล่าสุดเรื่องภาพบนถ้วยกาแฟนี้

XS
SM
MD
LG