ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียงสะท้อนจากกรุงนิวเดลี “เมืองอันตรายสำหรับผู้หญิง”


India Gang Rape
India Gang Rape

ผลการสำรวจของผู้หญิงในเมืองใหญ่ทั่วโลก พบว่า กรุงไคโร ของอียิปต์ เมืองการาจี ของปากีสถาน เมืองกินชาซา ของคองโก เมืองเซา เปาโล ของบราซิล และกรุงนิวเดลี ของอินเดีย ถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองอันตรายสำหรับผู้หญิง

กรุงนิวเดลีของอินเดีย นอกจากจะติดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลกแล้ว ผลการสำรวจจาก Thompson Reuters Foundation เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาของผู้หญิง 380 คน จาก 19 ประเทศทั่วโลก ยกให้กรุงนิวเดลี เมืองซึ่งมีประชากร 26 ล้านคน เป็น 1 ใน 19 เมืองใหญ่ทั่วโลก ที่ไม่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิง

Geeta Namsiban นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีชาวอินเดีย บอกว่า หากจะเหมารวมว่ากรุงนิวเดลีไม่ปลอดภัยคงจะไม่ใช่ทั้งหมด เพราะส่วนใหญ่จะมีข่าวที่เกิดขึ้นในกรุงนิวเดลี และมีการถกเถียงถึงประเด็นการคุกคาม การล่วงละเมิดทางเพศ รวมทั้งการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงในกรุงนิวเดลีอยู่บ่อยครั้ง

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2012 กลุ่มชายชาวอินเดียรุมข่มขืนนักศึกษาแพทย์หญิงชาวอินเดียบนรถโดยสาร กลายเป็นพาดหัวข่าวในสื่อท้องถิ่นและทั่วโลก และปลุกกระแสกดดันให้รัฐบาลอินเดียเพิ่มมาตรการและกฏหมายที่เข้มงวดกับเรื่องนี้

ทว่าผ่านมาแล้ว 5 ปี ผู้หญิงในกรุงนิวเดลี กลับยังไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นเลย

หนึ่งในผู้หญิงที่อาศัยในกรุงนิวเดลี บอกว่า เวลาผู้หญิงเดินไปไหน ก็เหมือนกับตัวอย่างสินค้าสำหรับสายตาคนทั่วไป ที่พวกเขาจะมองเราอย่างไรก็ได้ และหากผู้หญิงคิดจะออกไปข้างนอกในยามค่ำคืน พวกเธอต้องคิดให้รอบคอบหากต้องเดินทางโดยลำพัง

ด้าน Swati Maliwal ประธาน Delhi Women’s Commission บอกว่า ความน่ากลัวของกรุงนิวเดลี คือ ไม่มีใครเกรงกลัวกฏหมายหรือการกระทำผิดที่นี่ ผู้คนต่างคิดว่าจะทำอะไรกับผู้หญิงก็ได้ ทำให้กระบวนการทางกฏหมายแทบไม่มีผล

ขณะที่ตำรวจในกรุงนิวเดลีเอง พยายามผลักดันการเพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจถึง 8 หมื่นนายเพื่อยกระดับความปลอดภัยมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา แต่ไม่เคยได้รับการตอบสนองจากภาครัฐ

ข้อมูลจากสำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติอินเดีย รายงานว่า มีคดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงในกรุงนิวเดลี เพิ่มขึ้น 184% เมื่อปีที่แล้ว นับเป็นเมืองที่มีคดีอาชญากรรมกับผู้หญิงมากที่สุดในอินเดียด้วย และผู้หญิงที่นี่ต้องดูแลและปกป้องตัวเองทุกฝีก้าว

Dristi Dey ผู้สื่อข่าวชาวอินเดีย บอกว่า เมื่อเราอยู่ในกรุงนิวเดลี จะถูกพร่ำสอนมาตั้งแต่เด็กว่าต้องกลับบ้านก่อน 1 ทุ่ม เราไม่สามารถไปงานเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อนๆได้เหมือนผู้ชาย .. ถ้าหากจะยอมเสี่ยงออกไป และมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ก็จะถือว่าเป็นความผิดของผู้หญิงที่ออกไปข้างนอกในยามวิกาลด้วยตัวคนเดียว

นักวิชาการที่อยู่ในการสำรวจของ Thompson Reuters Foundation บอกด้วยว่า ณ วันนี้ ยังคงอีกยาวไกลที่กรุงนิวเดลี จะกลายเป็นเมืองที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิง

ความหวังเดียวที่จะผลักดันการปกป้องและคุ้มครองความปลอดภัยของสตรีในกรุงนิวเดลี คือ พลังของผู้หญิงที่มีบทบาทในทุกสาขาอาชีพ ที่จะเป็นเสียงสะท้อนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเธอเอง และเปลี่ยนมุมคิดและค่านิยมทางสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ในอินเดียให้ได้ในอนาคต

XS
SM
MD
LG