ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยพบการยืนทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่านั่งเพราะได้เคลื่อนไหวร่างกายมากกว่า


Standing Work Station
Standing Work Station
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:05 0:00
Direct link

งานวิจัยชิ้นใหม่พบว่า การยืนทำงานอาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้เมื่อเทียบกับการนั่งทำงานเป็นเวลานาน

โต๊ะที่สร้างขึ้นมาเพื่อการยืนทำงานเริ่มเป็นที่นิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่รายงานเรื่องผลประโยชน์ของโต๊ะประเภทนี้ยังคงไม่ชัดเจน รายงานส่วนมากจะเน้นการหาข้อมูลว่าโต๊ะเหล่านี้ ช่วยให้คนทำงานมีสุขภาพและความสะดวกสบายที่ดีขึ้นหรือไม่

ล่าสุดหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal รายงานว่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Texas A&M พบว่าพนักงานที่ใช้โต๊ะทำงานในขณะที่ยืนอยู่ มักจะรู้สึกสบายตัวมากขึ้น ซึ่งคาดว่ามาจากการได้เคลื่อนไหวร่างกาย และโต๊ะเหล่านี้ก็มีผลประโยชน์ต่อนายจ้างเช่นกัน

นักวิจัยพบว่า พนักงานที่ศูนย์ Call Center แห่งหนึ่ง ที่ใช้โต๊ะทำงานที่เหมาะแก่การยืน มีประสิทธิภาพการทำงานมากกว่าคนที่นั่งโต๊ะทำงานถึง 46% และผลลัพธ์นี้รวมไปถึงผู้ที่เริ่มทำงานไม่นาน

นักวิจัยกล่าวว่า ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเริ่มเห็นได้ในพนักงานที่ยืนทำงานในช่วงประมาณเดือนที่ 2 และทำงานมาเป็นเวลากว่า 90 วัน

การวิจัยครั้งนี้ วัดผลจากกลุ่มตัวอย่างพนักงาน 167 คน และซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่นั่งทำงานที่โต๊ะตามปกติ กับกลุ่มทำงานที่โต๊ะเหมาะแก่การยืน จากนั้นนักวิจัยวัดระดับประสิทธิภาพของพนักงาน โดยนับว่าพนักงานแต่ละคนโทรถึงลูกค้าและพูดตามบทที่เกี่ยวกับสุขภาพ รวมไปถึงการนัดวันเพื่อโทรติดตามผลกับลูกค้าได้กี่รายในแต่ละชั่วโมง

นักวิจัยให้เหตุผลว่า ประสิทธิภาพการทำงานของคนที่ยืนทำงานที่โต๊ะ เกิดจากการที่พนักงานรู้สึกสบายร่างกายมากขึ้น โดยประมาณร้อยละ75 ของพนักงานที่ยืนทำงาน กล่าวว่า พวกเขารู้สึกอึดอัดน้อยลง หลังจากที่ใช้โต๊ะยืนทำงานเป็นเวลา 6 เดือน

การที่รู้สึกสบายขึ้น มีความสอดคล้องกับงานวิจัยครั้งก่อนๆ ที่แสดงให้เห็นว่า การยืนทำงานมีผลประโยชน์ต่อผู้ทำงานหลายด้าน เช่น ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ และช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Texas A&M ชิ้นนี้พบว่า พนักงาน Call Center ที่ใช้โต๊ะประเภทนี้ มีการเคลื่อนไหวร่างกายในแต่ละวันมากกว่าคนที่นั่งทำงานถึง 1.6 ชั่วโมง

Dr. Mark Benden หนึ่งในนักวิจัย และหัวหน้าศูนย์กายศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Texas A&M กล่าวว่า การวิจัยไม่ได้ต้องการแค่เพียงให้พนักงานยืนทำงาน เขาแย้งว่า “พนักงานที่ยืนทำงาน ไม่ได้มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าพนักงานนั่งทำงานเสมอไป” แต่สิ่งที่สำคัญคือ คนที่ยืนทำงาน มีโอกาสเคลื่อนไหวร่างกายได้ดีกว่าคนที่นั่งทำงาน

การเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น การยืด การเอนตัว การก้มลง มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีล้วนแต่ทำให้คนอยู่นิ่ง

Dr. Benden กล่าวว่า เขาเชื่อว่าในอนาคต Smartphone หรือ อุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูงชิ้นอื่นๆ จะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของร่างกาย และจะหาโอกาสเตือนให้คนลุกขึ้นและขยับตัวขณะทำงานได้

(รายงานจาก The Wall Street Journal / เรียบเรียงโดย มาญาแคลร์ อาภรณ์สุวรรณ)

XS
SM
MD
LG