ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตม.ศรีลังกาหยุดแผนน้องชาย ‘ปธน.ราชปักษะ’ หนีออกนอกประเทศ


SRI LANKA-ECONOMY-POLITICS-UNREST-RAJAPAKSA
SRI LANKA-ECONOMY-POLITICS-UNREST-RAJAPAKSA

เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองศรีลังกา ขัดขวาง บาซิล ราชปักษะ น้องชายของประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังศรีลังกา ขณะพยายามบินออกนอกประเทศเมื่อวันอังคาร ท่ามกลางความขุ่นเคืองของประชาชนต่อวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้ายในรอบหลายสิบปีของประเทศ

ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองศรีลังกา เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักงานปฏิเสธที่จะอำนวยความสะดวกให้น้องชายปธน.ศรีลังกา บริเวณที่พักรับรองวีไอพีของสนามบินในกรุงโคลอมโบ และว่า ภายใต้สถานการณ์ความไม่สงบในศรีลังกา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอยู่ภายใต้แรงกดดันในการไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเดินทางออกนอกประเทศ

ภาพของอดีตรัฐมนตรีคลังศรีลังกาที่ห้องพักรับรองในสนามบินได้รับการเผยแพร่ในสื่อท้องถิ่นและสื่อสังคมออนไลน์ในศรีลังกา สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนที่มองว่า น้องชายปธน.ราชปักษะ พยายามหลบหนีออกนอกประเทศ ขณะที่ ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลที่ไม่ประสงค์ออกนาม ระบุว่า บาซิล ราชปักษะ ยังอยู่ในศรีลังกาตอนนี้

ณ ตอนนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า บาซิล ราชปักษะ ซึ่งมีสถานะพลเมืองอเมริกัน จะเดินทางไปที่ใด เขาลาออกจากตำแหน่งขุนคลังศรีลังกาเมื่อเดือนเมษายน หลังประชาชนเดินขบวนประท้วงจากปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิง อาหาร และสิ่งของจำเป็น ก่อนที่จะลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาในเดือนมิถุนายน

Sri Lanka Political Dynasty
Sri Lanka Political Dynasty

ปธน.ราชปักษะ ระบุว่า เขาจะลงจากตำแหน่งในวันพุธนี้ เพื่อเปิดทางให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ตามข้อมูลของประธานสภาผู้เเทนราษฎร และจะมีการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่มาดำรงตำแหน่งแทนในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ซึ่งพรรคฝ่ายค้านศรีลังกาได้เสนอชื่อหัวหน้าพรรค ซาจิต ปรีมาดาซา ให้เข้ารับตำแหน่งนี้แทนปธน.ราชปักษะ ซึ่งนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ยังไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเลย

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ เจเน็ต เยลเลน กล่าวระหว่างการเยือนกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น ว่า ศรีลังกาอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างยิ่ง และหนึ่งในผู้ให้กู้ยืมรายสำคัญของศรีลังกา นั่นคือ จีน มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ โดยจีนเป็นผู้ให้กู้ยืมรายใหญ่อันดับสี่ของศรีลังกา ตามหลังสถาบันการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารพัฒนาเอเชีย และญี่ปุ่น ขณะที่อินเดียขยายความช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์แก่ศรีลังกาเพื่อจัดหาสินค้าจำเป็นในประเทศ ส่วนจีนระบุว่าได้ช่วยเหลือศรีลังกาในการปรับโครงสร้างหนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG