ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยค้นพบวิธีปลูกถ่ายเซลล์หัวใจใน 'ใบผักโขม' เพิ่มความหวังรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด


Researchers say they've grown human heart cells on spinach leaves. (WPI)
Researchers say they've grown human heart cells on spinach leaves. (WPI)
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:48 0:00

Spinach หรือ ผักโขม คือหนึ่งในอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่รายงานวิจัยชิ้นใหม่ช่วยเปิดเผยศักยภาพในทางการแพทย์ของผักชนิดนี้ ซึ่งอาจเป็นกุญแจไขไปสู่การรักษาโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดได้ในอนาคต

คณะนักวิจัยแห่งสถาบัน Worchester Polytechnic Institute (WPI) มหาวิทยาลัย Wisconsin วิทยาเขต Madison และจาก Arkansas State University ได้ร่วมกันทดลองปลูกถ่ายเซลล์หัวใจของมนุษย์ลงในใบผักโขม หรือ Spinach โดยใช้เครือข่ายท่อลำเลียงบนใบผักโขมเป็นตัวส่งผ่านของเหลวไปยังส่วนต่างๆ ของใบผักโขมนั้น

นักวิจัยเชื่อว่าผลการทดลองนี้อาจนำไปสู่การพัฒนาเนื้อเยื่อหัวใจของมนุษย์ ซึ่งในที่สุดอาจนำมาใช้ในการเปลี่ยนถ่ายเซลล์หัวใจใหม่ให้กับผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือผู้ที่เคยมีอาการหัวใจล้มเหลว

ศาสตราจารย์ Glenn Gaudette แห่งภาควิชาวิศวกรรมชีวะการแพทย์ แห่งสถาบัน WPI หนึ่งในคณะนักวิจัยชุดนี้ กล่าวว่า “ปกติแล้ว พืชและสัตว์มีรูปแบบพื้นฐานในการลำเลียงของเหลว สารเคมี และโมเลกุลต่างๆ ในร่างกาย แตกต่างกัน แต่ก็มีโครงสร้างของเครือข่ายท่อลำเลียงเหล่านั้นคล้ายคลึงกันจนน่าแปลกใจ”

นักวิจัยผู้นี้ยังบอกด้วยว่า “วิธีทดลองด้วยการนำเซลล์ของพืชออกมาจากใบให้หมดเพื่อศึกษาโครงสร้างภายในนี้ อาจช่วยเปิดประตูสู่วิทยาศาสตร์สาขาใหม่ที่ศึกษาเกี่ยวกับความเหมือนหรือแตกต่างระหว่างพืชและสัตว์ได้ และยังถือเป็นการแก้ปัญหาหรือข้อจำกัดหลายอย่างที่นักวิทยาศาสตร์ประสบอยู่”

A time lapse view shows plant cells being removes from spinach leaves, leaving behind the leaf's vascular system. (WPI)
A time lapse view shows plant cells being removes from spinach leaves, leaving behind the leaf's vascular system. (WPI)

การค้นพบครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญยิ่งยวด เนื่องจากเทคโนโลยีด้านชีวะวิศวกรรมในปัจจุบัน เช่น เครื่องพิมพ์สามมิติ ยังไม่สามารถถอดแบบความสลับซับซ้อนของเครือข่ายเส้นเลือดในร่างกายมนุษย์เราได้

ในการทดลองกับใบผักโขม นักวิทยาศาสตร์ได้นำเซลล์ของพืชออกจากใบผักโขมทั้งหมดเหลือแต่โครงก้านของใบ แล้วใส่เม็ดกลมๆ ขนาดเท่าเซลล์เม็ดเลือดของมนุษย์เข้าไปในเครือข่ายท่อลำเลียงของใบผักโขมนั้น แล้วจึงใส่เซลล์เม็ดเลือดแดงตามเข้าไป เพื่อทำให้ท่อลำเลียงของพืชทำหน้าที่คล้ายหลอดเลือดของมนุษย์

นักวิจัยกล่าวเสริมว่า นอกจากผักโขม หรือ Spinach แล้ว ยังมีพืชอีกหลายชนิดที่เชื่อว่าอาจนำใช้ปลูกถ่ายเซลล์ของมนุษย์ได้เช่นกัน รวมถึง ผักชีฝรั่ง ต้นชิงเฮา และรากฝอยของถั่วลิสง

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนใบผักโขมจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในตอนนี้เนื่องจากโครงสร้างของเซลล์ท่อลำเลียงที่คล้ายกับเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจของคนเรา

spinach
spinach

นอกจากนี้ นักวิจัยเชื่อว่าต้นไม้จำพวก Jewelweed ในสกุลต้นเทียนนั้น ยังอาจสามารถนำมาใช้ในการปลูกถ่ายเซลล์กระดูกได้ เนื่องจากโครงสร้างและลักษณะการเรียงตัวของเซลล์ที่คล้ายกับโครงกระดูกมนุษย์

คณะนักวิจัยชุดนี้ยังบอกด้วยว่า “การนำพืชผักมาใช้ในการปลูกถ่ายเซลล์ ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการศึกษาด้านนี้ เนื่องจากพืชส่วนใหญ่ที่นำมาวิจัยเป็นพืชที่ปลูกง่ายและพบเห็นได้ทั่วไป"

สำหรับผู้ที่ต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติม รายงานการวิจัยชิ้นนี้จะตีพิมพ์ในวารสารออนไลน์ Biomaterials ฉบับเดือนพฤษภาคม

(ผู้สื่อข่าว Matt Hillburn รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG