ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักสะสมอเมริกันประมูล 'ก้อนหินจากดวงจันทร์' เฉียด 30 ล้านบาท


Lunar rocks brought back by Apollo 11 astronauts.
Lunar rocks brought back by Apollo 11 astronauts.

Sotheby's จัดประมูลก้อนหินที่ยาน Luna-16 ของโซเวียต เก็บมาจากดวงจันทร์ 50 ปีที่แล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:38 0:00

ก้อนหินขนาดเล็ก 3 ก้อนที่นำกลับมายังโลกจากดวงจันทร์ในปี ค.ศ. 1970 หรือเมื่อ 48 ปีที่แล้ว โดยยานสำรวจดวงจันทร์แบบไร้นักบิน Luna-16 ของสหภาพโซเวียต ถูกนำมาออกประมูลที่มหานครนิวยอร์คและทำเงินได้ถึง $855,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา

บริษัท Sotheby's เปิดเผยว่า นี่เป็นก้อนหินจากดวงจันทร์เพียงสามก้อนที่เป็นสมบัติของส่วนบุคคล โดยนักสะสมชาวอเมริกันที่ซื้อก้อนหินทั้งสามก้อนนี้ไม่ได้รับการเปิดเผยนาม

ผู้ขายก็เป็นคนอเมริกันเช่นกัน โดยได้ซื้อหินดวงจันทร์ทั้งหมดมาในราคา $442,500 ในงานประมูลของสะสมประวัติศาสตร์การสำรวจอวกาศของรัสเซียโดยบริษัท Sotheby's ในปี ค.ศ. 1993

การจัดประมูลครั้งนั้นถือเป็นครั้งเเรกที่มีการขายก้อนหินจากดวงจันทร์เเก่สาธารณชน

เดิมทีรัฐบาลโซเวียตได้มอบก้อนหินทั้งสามก้อนเเก่ภรรยาหม้ายของนาย Sergei Pavlovich Korolev อดีตผู้อำนวยการโครงการสำรวจอวกาศของสหภาพโซเวียต เพื่อเป็นการยกย่องการทำงานของเขา ถือเป็นหินจากดวงจันทร์ของจริงซึ่งหายากที่ถูกนำมาประมูลให้คนทั่วไปได้ซื้อ

ส่วนตัวอย่างทุกชนิดที่เก็บมาจากดวงจันทร์โดยนักบินอวกาศชาวอเมริกัน ถือว่าเป็นสมบัติของรัฐบาลสหรัฐฯ ยกเว้นของชิ้นหนึ่ง

เมื่อปีที่เเล้ว ถุงที่ นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศแห่งยานสำรวจดวงจันทร์ Apollo 11 ใช้ในการเก็บตัวอย่างฝุ่นจากดวงจันทร์ ถูกขายโดย Sotheby's ในราคา 1 ล้าน 8 เเสนดอลลาร์สหรัฐฯ สร้างกำไรมหาศาลเเก่เจ้าของ

เเนนซี คาร์ลสัน หญิงอเมริกันจากชิคาโก ซื้อถุงใบดังกล่าวซึ่งถูกระบุผิดพลาดในงานประมูลทางออนไลน์ของรัฐบาลสหรัฐฯ ในราคา $995 ดอลล่าร์

หลังจากนั้น เธอได้ส่งถุงใบนี้ไปให้องค์การสำรวจอวกาศเเห่งสหรัฐฯหรือ นาซ่า ทำการพิสูจน์ เเละนาซ่าได้ยืนยันว่าเป็นถุงใบเดียวกับที่อาร์มสตรองใช้เก็บตัวอย่างฝุ่นจากดวงจันทร์ และยังมีฝุ่นจากดวงจันทร์ติดอยู่

นาซ่าได้พยายามต่อสู้ในศาลเพื่อให้ได้ถุงใบนี้คืน เเต่เเพ้คดีในปี ค.ศ . 2016 หรือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG