ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนส่งดาวเทียมสื่อสารสำหรับต่อสัญญาณกับยานสำรวจด้านมืดของดวงจันทร์


China Long March 4-C 20130720
China Long March 4-C 20130720

สำนักข่าวซินหว่ารายงานว่า จีนส่งดาวเทียมสื่อสารได้สำเร็จเมื่อวันจันทร์ เพื่อเตรียมเชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างศูนย์ควบคุมบนพื้นโลก กับยานสำรวจดวงจันทร์ซึ่งจะถูกส่งขึ้นในอนาคต

สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ระบุว่า จรวดขนส่ง Long March-4C ที่บรรทุกดาวเทียมสื่อสาร ถูกยิงออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมซึ่งอยู่ทางจะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อเวลา 5:28 น.

จาง ลี่หัว ผู้จัดการโครงการดาวเทียมสื่อสาร กล่าวว่า การส่งดาวเทียมสื่อสารครั้งนี้นับเป็นย่างก้าวสำคัญของจีน ในการบรรลุเป้าหมายที่จะเป็นชาติแรกที่ส่งยานลงจอดและสำรวจพื้นที่ด้านไกลของดวงจันทร์

สำนักข่าวซินหว่ารายงานว่า ดาวเทียมที่มีชื่อว่า Queqiao หรือ Magpie Bridge (สะพานนกสาลิกา) จะโคจรอยู่ห่างจากโลกเป็นระยะทาง 455,000 กิโลเมตร และจะเป็นดาวเทียมสื่อสารดวงแรกของโลก ที่ปฎิบัติงานอยู่ในบริเวณนั้น

จีนมีเป้าหมายทีจะสามารถทัดเทียมรัสเซียและสหรัฐอเมริกา ในการเป็นมหาอำนาจแห่งห้วงอวกาศให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2030 และยังวางแผนที่จะมีอาคารสถานีอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมในปีหน้า

แม้ว่าจีนจะยืนยันว่าความทะเยอทะยานของตนนั้นเป็นไปอย่างสันติ แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ก็ยังคงกล่าวหาว่าเรื่องดังกล่าวทำให้ชาติอื่นๆ ไม่สามารถใช้ฐานอวกาศในช่วงเวลาวิกฤตได้

XS
SM
MD
LG