ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครูเกาหลีใต้ประท้วง หลังผู้ปกครองกดดันจนคิดสั้น


ครูในเกาหลีใต้เข้าร่วมการประท้วงในกรุงโซล เมื่อ 4 กันยายน 2023 แผ่นป้ายมีใจความว่า "โหวตสนับสนุนข้อตกลงการคุ้มครองสิทธิครู" (ที่มา: รอยเตอร์)
ครูในเกาหลีใต้เข้าร่วมการประท้วงในกรุงโซล เมื่อ 4 กันยายน 2023 แผ่นป้ายมีใจความว่า "โหวตสนับสนุนข้อตกลงการคุ้มครองสิทธิครู" (ที่มา: รอยเตอร์)

ครูราว 50,000 คนทั่วเกาหลีใต้เดินทางเข้ากรุงโซล เรียกร้องให้รัฐบาลและโรงเรียนมีมาตรการคุ้มครองให้ดีขึ้น หลังผู้ปกครองและนักเรียนกดดันจากการทำหน้าที่อย่างหนักจนมีครูฆ่าตัวตาย

รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 4 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ครูจำนวนกว่า 50,000 คน เดินทางเข้ากรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้เพื่อเรียกร้องให้มีการคุ้มครองจากการปฏิบัติหน้าที่ และพูดถึงสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าการคุกคามจากผู้ปกครอง จนทำให้เพื่อนร่วมอาชีพบางคนต้องตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง

การชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีเหตุครูโรงเรียนประถมรายหนึ่งจบชีวิตตัวเองลงเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีความชัดเจนว่าเป็นการฆ่าตัวตาย และยังมีรายงานด้วยว่าครูคนดังกล่าวมีความวิตกกังวลต่อการถูกผู้ปกครองร้องเรียนในกรณีความขัดแย้งในหมู่นักเรียนด้วยกันเอง

หลังการเสียชีวิตของครูคนดังกล่าว ก็มีข้อร้องเรียนจากครูในโรงเรียนเอกชนเพิ่มมากขึ้น โดยระบุว่าพวกเขาได้รับการปฏิบัติที่ไม่ดีจากผู้ปกครองและนักเรียน เช่น ถูกกล่าวหาว่าการอบรมสั่งสอนนักเรียนนั้นเป็นการคุกคามเด็ก

ลี หนึ่งในครูที่เดินทางมาชุมนุม ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์โดยอนุญาตให้เผยแพร่เพียงนามสกุลของเธอ ระบุว่า มาตรการการคุ้มครองครูในเกาหลีใต้มีปัญหา เนื่องจากไม่มีเครื่องมือทางกฎหมายที่เพียงพอ และเจ้าหน้าที่รัฐก็มักเฉื่อยชาในการแก้ไขปัญหา

ลีกล่าวว่า ตลอดการทำงาน 15 ปีนั้น นอกจากเธอต้องเจอข้อร้องเรียนจากนักเรียนและผู้ปกครองในจำนวนที่มากเกินไปแล้ว เธอยังต้องแบกรับภาระงานอื่นๆ อย่างหนักนอกเหนือจากภาระงานในห้องเรียน

ข้อมูลจากหน่วยงานรัฐระบุว่า ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาจนถึงเดือนมิถุนายน 2023 มีครูในโรงเรียนเอกชนของเกาหลีใต้จำนวนราว 100 รายที่ตัดสินใจฆ่าตัวตาย โดยในจำนวนนั้น มี 57รายที่สอนในโรงเรียนชั้นประถมศึกษา

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีระบุว่า ยูน ซุก ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทางการรับฟังข้อเรียกร้องจากครู และดำเนินงานเพื่อให้สิทธิของครูได้รับการคุ้มครองแล้ว

นอกจากการเดินทางเข้ามาชุมนุมในกรุงโซลแล้ว รอยเตอร์รายงานด้วยว่า ยังมีครูจำนวนมากที่ร่วมประท้วงด้วยการลางานในวันจันทร์ และผู้จัดการประท้วงยังระบุว่า ยังมีครูอีกราว 60,000-70,000 คนออกมาประท้วงในที่อื่น ๆ ด้วย

เจ้าหน้าที่รัฐระบุว่าการที่ครูร่วมกันทำให้การเรียนการสอนตามปกติต้องสะดุดลง เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และอาจนำไปสู่การดำเนินการในทางวินัย

รอยเตอร์รายงานว่ามีการจัดสถานที่ในกรุงโซล เพื่อให้คนมารำลึกถึงครูโรงเรียนประถมที่จบชีวิตตัวเองเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นอกจากนั้น ยังมีการรำลึกและชุมนุมของครูอีกทั่วประเทศ และนำไปสู่การเดินขบวนไปยังสภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้ ณ กรุงโซล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่มีคนร่วมเดินขบวนถึง 200,000 คน

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยกัน ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ระบุว่า จากประชากรเกาหลีใต้ 100,000 คน จะมีคนฆ่าตัวตายเป็นจำนวนมากกว่า 20 คน

กระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะป้องกันไม่ให้ครูถูกลงโทษจากการทำหน้าที่โดยชอบ และจะพัฒนาการสื่อสารระหว่างครูและผู้ปกครองด้วย โดยในวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการตั้งคณะทำงานเพื่อประกันสิทธิของครู เช่น การไม่ให้รับโทรศัพท์จากผู้ปกครองด้วยโทรศัพท์ส่วนตัว แต่ก็ยังไม่มีการประกาศกรอบเวลาการดำเนินงานของคณะทำงานดังกล่าว

แถลงการณ์จากกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า “จำนวนรายงานการคุกคามเด็กที่ไม่มีการแยกแยะ มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากมีการให้ความสำคัญกับสิทธิของเด็กมากจนเกินไป ในขณะที่สิทธิของครูไม่ได้รับความเคารพ”

“เราจะสนับสนุนบรรดาครู เพื่อให้พวกเขาสามารถโฟกัสไปที่งานการศึกษา และเป็นอิสระจากข้อวิตกกังวลจากการร้องเรียนกรณีการคุกคามเด็กแบบไม่มีการแยกแยะ”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG