ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้-สหรัฐฯ เล็งใช้กระสุนจริงในแผนร่วมซ้อมรบ


FILE - The South Korean and American flags fly next to each other at Yongin, South Korea.
FILE - The South Korean and American flags fly next to each other at Yongin, South Korea.

เกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังพิจารณาว่า จะนำกระสุนจริงมาใช้ในการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่ไม่ใช่กระสุนปลอมเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีในปีหน้า ขณะที่ ภัยคุกคามทางทหารจากเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้

จอน ฮา-กิว โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า มีการพูดถึงแนวคิดการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงออกมา ขณะที่ เกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังหารือแผนงานฉลอง 70 ปีของการเป็นพันธมิตรในปีหน้าอยู่

จอน ระบุระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า “เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าว เรากำลังหาหนทางที่จะนำเสนอความพร้อมความสามารถทางทหารของเรา และความสามารถอันเหลือล้นของพันธมิตรนี้ในการป้องปรามเกาหลีเหนือ” และว่า “การผนวกแผนร่วมซ้อมรบเข้ากับการใช้กระสุนจริงนั้นเป็นทางเลือกทางหนึ่ง”

รายงานข่าวระบุว่า แผนงานนี้จะเป็นการกลับคืนมาของโครงการร่วมซ้อมรบระหว่างสองพันธมิตรหลังจากหยุดพักไปหลายปี โดยจะเกิดขึ้นภายใต้การนำของประธานาธิบดียูน ซุก-ยอล ที่ประกาศมั่นว่าจะเดินหน้ายกระดับความสามารถและความพร้อมทางทหารของประเทศเพื่อยับยั้งโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหรัฐฯ เพิ่งส่งเครื่องบินรบไอพ่น เอฟ-22 เข้าร่วมการซ้อมรบทางอากาศกับเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 มา และเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังเกาหลีเหนือออกมาวิพากษ์วิจารณ์ทั้งสองพันธมิตรและประกาศลั่นว่าจะเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธต่อไป

  • ที่มา: รอยเตอร์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG