ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้ขับไล่เรือตรวจการณ์เกาหลีเหนือ หลังพบรุกล้ำน่านน้ำ


FILE - South Korean Navy's patrol ships search for survivors from the sunken South Korean navy ship near South Korea's Baekryeong island, March 29, 2010.
FILE - South Korean Navy's patrol ships search for survivors from the sunken South Korean navy ship near South Korea's Baekryeong island, March 29, 2010.

กองทัพเกาหลีใต้ทำการยิงเตือนเพื่อขับไล่เรือตรวจการณ์ของเกาหลีเหนือที่รุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำของเกาหลีใต้ช่วงหนึ่ง เพราะทำการไล่ล่าเรือประมงของจีน ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้เปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า เรือตรวจการณ์ของเกาหลีเหนือข้ามเส้นแนวจำกัดตอนเหนือ (Northern Limit Line - NLL) ซึ่งเป็นบริเวณที่ยังเป็นเขตพิพาททางทะเลระหว่างสองเกาหลีอยู่ เมื่อเวลาประมาณ 11 น.ของวันเสาร์ โดยเรือดังกล่าวกำลังไล่ล่าเรือประมงของจีนในน่านน้ำเกาหลีใต้ใกล้ ๆ กับเกาะแพครยอง แต่ต้องล่าถอยกลับไปหลังเรือของกองทัพเกาหลีใต้ทำการยิงเตือน

และขณะที่ เรือของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือไม่ได้ทำการยิงต่อสู้ใส่กัน เรือของเกาหลีใต้พุ่งเข้าชนเรือประมงของจีนเนื่องจากวิสัยทัศน์ที่ไม่ดี ส่งผลให้ทหารเรือบางรายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

ทั้งนี้ คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ กล่าวว่า กองทัพจะเฝ้าสังเกตการณ์การเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด พร้อม ๆ กับการเตรียมตัวรับมือกับเหตุการณ์ยั่วยุใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

เหตุการณ์รุกล้ำน่านน้ำเกาหลีใต้ครั้งนี้เกิดขึ้น ขณะที่ ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีกำลังยกระดับขึ้นสูง อันเป็นผลมาจากการเดินหน้าทดสอบอาวุธของกรุงเปียงยางอย่างต่อเนื่อง และการร่วมซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่มีจุดประสงค์เตรียมตอบโต้ภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ

กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ จะทำการซ้อมรบครั้งใหญ่อีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยจะมีเครื่องบินรบราว 110 ลำซึ่งรวมถึงเครื่อง เอฟ-35 ที่ล้ำสมัยด้วย โดยกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า แผนการร่วมซ้อมรบทางอากาศนี้จะเริ่มต้นในวันจันทร์และจะดำเนินต่อไปถึงวันที่ 28 เมษายน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG