ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวยูเครนบางส่วนเลี่ยงทำตามรัสเซีย เปลี่ยนวันฉลองคริสต์มาสเป็น 25 ธ.ค.


Ukrainians attend a Christmas mass at an Orthodox Church in Bobrytsia outskirts of Kyiv, Dec. 25, 2022.
Ukrainians attend a Christmas mass at an Orthodox Church in Bobrytsia outskirts of Kyiv, Dec. 25, 2022.

เดิมทีประชาชนส่วนใหญ่ในยูเครนต่างฉลองคริสต์มาสในวันที่ 7 มกราคม ตามธรรมเนียมของศาสนาคริสต์นิกายออร์ธอด็อกซ์ซึ่งเป็นศาสนาทางการในยูเครน เช่นเดียวกับชาวรัสเซียส่วนใหญ่ แต่ในปีนี้มีชาวยูเครนจำนวนมากที่เปลี่ยนไปเฉลิมฉลองคริสต์มาสในวันที่ 25 ธันวาคมแทน

ชาวยูเครนบางส่วนที่นับถือนิกายออร์ธอด็อกซ์และต่อต้านสงคราม ต่างเดินทางไปโบสถ์ในวันที่ 25 ธันวาคมนี้เพื่อร่วมทำพิธีเนื่องในวันคริสต์มาสเช่นเดียวกับชาวคริสต์ในหลายประเทศทั่วโลก แม้ก่อนหน้านี้ ชาวยูเครนต่างไม่เชื่อว่าวันที่ 25 ธ.ค.เป็นวันประสูติของพระเยซูเจ้า

เสียงไซเรนเตือนภัยยังคงดังต่อเนื่องในหลายเมืองใหญ่ของยูเครน แต่ชาวยูเครนจำนวนมากยังคงเดินทางไปที่โบสถ์เพื่อร่วมทำพิธีในวันสำคัญทางศาสนาในเช้าวันอาทิตย์นี้เป็นครั้งแรก

ทางด้านโบสถ์ออร์ธอด็อกซ์แห่งรัสเซีย (The Russian Orthodox Church) ซึ่งอ้างสิทธิควบคุมเหนือผู้นับถือนิกายออร์ธอด็อกซ์ในยูเครนด้วยนั้น ยังคงใช้ปฏิทินจูเลียนโบราณซึ่งอ้างว่าวันประสูติของพระเยซูนั้นมีขึ้นหลังจากวันที่ 25 ธ.ค. ไปอีก 13 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 7 มกราคมของปีถัดไป ต่างจากปฏิทินแบบเกรกอเรียนที่ผู้นำศาสนาคริสต์ในนิกายอื่นยึดถือกัน

เมื่อเดือนตุลาคม ผู้นำศาสนาคริสต์นิกายออร์ธอด็อกซ์ในยูเครนต่างตกลงที่จะทำพิธีวันคริสต์มาสในเดือนธันวาคม ภายใต้แรงจูงใจทางการเมืองที่ต้องการแยกเป็นอิสระจากโบสถ์ออร์ธอด็อกซ์ในรัสเซีย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ หมู่บ้านแห่งหนึ่งชานกรุงเคียฟ ลงมติให้เปลี่ยนวันฉลองคริสต์มาสเป็นวันที่ 25 ธ.ค. อย่างสมบูรณ์ ซึ่งสำหรับชาวยูเครนบางคน การเปลี่ยนวันฉลองคริสต์มาสนี้คือสัญลักษณ์ของการแยกออกจากรัสเซียอย่างชัดเจนทั้งทางศาสนาและวัฒนธรรม

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG