ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทย์บางคนตั้งคำถาม จำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิดทุกปีจริงหรือ?


FILE - In this Dec. 29, 2020, file photo, Pat Moore, with the Chester County, Pa., Health Department, fills a syringe with Moderna COVID-19 vaccine before administering it to emergency medical workers and health care personnel at the Chester County Govern
FILE - In this Dec. 29, 2020, file photo, Pat Moore, with the Chester County, Pa., Health Department, fills a syringe with Moderna COVID-19 vaccine before administering it to emergency medical workers and health care personnel at the Chester County Govern
Covid Vaccine Booster
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:09 0:00


นักวิทยาศาสตร์บางคนกล่าวว่ามีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นว่าอาจไม่จำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้ บรรดานักพัฒนาวัคซีนได้ให้คำแนะนำว่าควรมีการฉีดวัคซีนกระตุ้น หรือ Booster ทุกปีเพื่อป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนี้ผู้ผลิตวัคซีนยังแนะนำว่าวัคซีนตัวใหม่อาจมีความจำเป็นในการต่อสู้กับไวรัสตัวใหม่หรือที่เรียกว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นั่นเอง

แต่ข้อเสนอแนะเหล่านี้ได้รับการโต้แย้งจากผู้เชี่ยวชาญด้านโรคและการพัฒนาวัคซีนที่มีอิทธิพลมากกว่า 12 รายที่เพิ่งพูดคุยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ โดยนักวิทยาศาสตร์บางคนแสดงความกังวลว่าความคาดหวังของสาธารณชนเกี่ยวกับวัคซีนบูสเตอร์เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 นั้นถูกกำหนดขึ้นโดยผู้บริหารของบริษัทยามากกว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ แต่ถึงกระนั้นหลายๆ คนก็เห็นพ้องว่าการเตรียมพร้อมสำหรับความจำเป็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์เกรงว่าการผลักดันจากประเทศที่ร่ำรวยให้ฉีดวัคซีนซ้ำในช่วงต้นปีนี้จะยิ่งทำให้เกิดความแตกแยกกับประเทศที่ยากจนกว่าที่กำลังดิ้นรนเพื่อหาซื้อวัคซีน ซึ่งในบางประเทศอาจต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าที่จะได้ฉีดวัคซีนให้แก่พลเมืองของตนแม้เพียงครั้งเดียว

Kate O'Brien ผู้อำนวยการแผนกการสร้างภูมิคุ้มกัน วัคซีน และชีววิทยาขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า "ยังไม่พบข้อมูลที่จะสามารถบอกได้ว่าจำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นหรือไม่"

และว่า WHO กำลังจัดตั้งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบข้อมูลที่มีอยู่เกี่ยวกับสายพันธุ์ของไวรัส และประสิทธิภาพของวัคซีนก่อนที่จะออกคำแนะนำเกี่ยวกับโครงการฉีดวัคซีนในอนาคต

Albert Bourla ผู้บริหารบริษัทไฟเซอร์กล่าวว่ามีแนวโน้มว่าผู้คนอาจจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของไฟเซอร์เป็นประจำทุกปีเพื่อรักษาระดับภูมิคุ้มการติดเชื้อโควิด-19 และไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ การฉีดวัคซีนกระตุ้นดังกล่าวจะคล้ายกับการฉีดวัคซีนประจำปี เช่นการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่

Dr. Tom Frieden อดีตผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการรณรงค์ด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ Resolve to Save Lives ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว โดยกล่าวกับรอยเตอร์ว่าไม่มีหลักฐานใดๆ ที่ชี้ให้เห็นว่าต้องมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นประจำทุกปี และว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะบอกว่านั่นคือสิ่งจำเป็น เพราะเป็นเรื่องที่ยังไม่ทราบแน่ชัด

บริษัทยาไฟเซอร์มีท่าทีต่อคำวิจารณ์ดังกล่าว โดยโฆษกของทางบริษัทได้ออกมาชี้แจงว่าทางบริษัทคาดว่าจะต้องมีการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ในขณะที่ไวรัสยังคงแพร่ระบาดอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ ความจำเป็นดังกล่าวอาจลดน้อยลงเมื่อการระบาดของโรคได้รับการควบคุมอย่างเต็มที่แล้ว

Stephane Bancel ซีอีโอของบริษัทยาโมเดอร์นา Moderna กล่าวว่า บริษัทของเขามีเป้าหมายที่จะผลิตวัคซีนภายในฤดูใบไม้ร่วงซึ่งกำหนดเป้าหมายไปยังไวรัสสายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ และคาดว่าจะต้องมีการฉีดซ้ำเพื่อเป็นการกระตุ้นด้วย

ทั้งนี้ สหรัฐฯ กำลังเตรียมวัคซีนบูสเตอร์สำหรับชาวอเมริกัน สหภาพยุโรป อังกฤษ และอิสราเอลได้สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ชุดใหม่เพื่อฉีดกระตุ้นการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางคนกล่าวว่าการที่ผู้ผลิตวัคซีนมีการวางแผนเกี่ยวกับวัคซีนบูสเตอร์เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เนื่องจากไม่มีใครทราบว่าเราจะมีความจำเป็นอย่างไรบ้างในอนาคต

Richard Hatchett ผู้บริหารระดับสูงของ Coalition for Epidemic Preparedness Innovations (CEPI) ซึ่งได้ให้ทุนสนับสนุนโครงการวัคซีนหลายโครงการ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าหากผู้ผลิตวัคซีนมีวัคซีนอยู่ในมือแล้ว รัฐบาลก็สามารถตัดสินใจได้เองว่าจะซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านั้นหรือไม่

XS
SM
MD
LG