ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้-อินเดีย รอรับวัคซีนโควิดเพิ่ม มาเลเซียเตรียมเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนใหญ่


South Korean Olympic judo athlete receives the first dose of the Pfizer-BioNTech coronavirus vaccine at the National Medical Center in Seoul, April 29, 2021.
South Korean Olympic judo athlete receives the first dose of the Pfizer-BioNTech coronavirus vaccine at the National Medical Center in Seoul, April 29, 2021.

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ประกาศในวันอาทิตย์ว่า วัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) จำนวนหนึ่งล้านโดสจะเดินทางจากอเมริกามาถึงเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้

นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ คิม บู-เคียม กล่าวว่า วัคซีนดังกล่าวเป็นไปตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับปากไว้กับประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ระหว่างการหารือที่ทำเนียบขาว ซึ่งรวมถึงวัคซีน 550,000 โดสสำหรับทหารเกาหลีใต้ด้วย

ส่วนที่อินเดีย เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า อินเดียจะมีวัคซีนโควิดเกือบ 120 ล้านโดสสำหรับฉีดให้ประชาชนภายในเดือนหน้า เพิ่มจากจำนวน 79 ล้านโดสในเดือนพฤษภาคม ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดียระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในวันอาทิตย์ ลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 46 วัน

และที่มาเลเซีย รัฐบาลประกาศแผนเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ 5 แห่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ รวมทั้งอีก 2 แห่งในรัฐปีนังและรัฐโจโฮร์ ในขณะที่รัฐบาลเพิ่มการใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 – 14 มิถุนายน หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นสถิติใหม่

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียระบุว่า เวลานี้โรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศต้องแบกรับภาระอย่างหนัก โดยมาเลเซียอยู่ภายใต้สภาวะฉุกเฉินมาตั้งแต่เดือนมกราคม ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้า จนถึงขณะนี้มีประชาชนมาเลเซียราว 1.7 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส หรือคิดเป็น 6% ของประชากรทั้งประเทศ

XS
SM
MD
LG