ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทย์คิดค้น 'ยาสเน่ห์' ช่วยสัตว์ทะเลเสี่ยงสูญพันธุ์


white abalone sea snail
white abalone sea snail
Love Potion For Abalone
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:30 0:00


หอยอะบาโลนสีขาวมีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ แต่นักวิทยาศาสตร์ในรัฐแคลิฟอร์เนียได้พัฒนาวิธีการพิเศษขึ้นมาเพื่อช่วยให้ประชากรหอยทากทะเลชนิดนี้ได้แพร่พันธุ์

Kristin Aquilino หัวหน้านักวิทยาศาสตร์โครงการเพาะพันธุ์หอยอะบาโลนสีขาว ที่ห้องทดลอง Davis Bodega Marine Laboratory มหาวิทยาลัย University of California กล่าวว่า หอยอะบาโลนสีขาวไม่สามารถกลับมามีจำนวนเพิ่มขึ้นได้โดยปราศจากความช่วยเหลือของมนุษย์

สิ่งมีชีวิตชนิดนี้เคยพบได้ทั่วไปในน่านน้ำชายฝั่งทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนียและเม็กซิโก และถูกจัดอยู่ในรายชื่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2001 เนื่องจากได้รับอันตรายจากการจับปลามากเกินไป มีอัตราการสืบพันธุ์ต่ำ และการเกิดโรคภัย

หลังจากนั้นประมาณสิบปีซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไม่มีการสืบพันธุ์ของอะบาโลนสีขาว ทีมงานของ Aquilino จึงได้พยายามเพิ่มจำนวนประชากรของพวกมันโดยการสร้างส่วนผสมพิเศษขึ้นมา

ในกระบวนการที่ยาวนานตลอดทั้งวันนี้ นักวิทยาศาสตร์จะแช่หอยทากไว้ในน้ำยาที่พวกเขาเรียกว่า "chemical love potion” หรือ 'ยาเสน่ห์' ซึ่งเป็นของเหลวหรือเครื่องดื่มที่มีผลลัพธ์พิเศษหรือมีความลึกลับต่อบางสิ่งบางอย่าง เป็นเวลาหลายชั่วโมง

ยาเสน่ห์ที่ว่านี้ประกอบไปด้วยน้ำทะเล และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ซึ่งจะเป็นตัวเร่งให้หอยทากทะเลปล่อยอสุจิและไข่ของพวกมันออกมา

Aquilino กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระยะไกลไม่ส่งผลดีต่อหอยอะบาโลน ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์จึงนำพวกมันไปไว้ในที่ที่มีความโรแมนติกจริง ๆ เธอกล่าวเสริมว่าวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ก็คือการผลิตตัวอ่อน เพื่อนำไปปล่อยลงสู่ท้องทะเล

ทั้งนี้ จำนวนตัวอ่อนของหอยอะบาโลนนั้นมีจำนวนมากถึง 25,000 ตัวในปี 2019 แต่จำนวนดังกล่าวลดลงในปี 2020 เนื่องจากการเกิดโรคระบาด ทำให้มีการจำกัดการใช้ห้องแล็บให้เหลือเพียงหนึ่งการทดลองตลอดฤดูกาลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ตัวอ่อนที่ผลิตขึ้นมานั้นมีอัตราการรอดชีวิตสูงที่สุด และการผสมพันธุ์หอยอะบาโลนจะเกิดขึ้นอีกครั้งในอีกหลายสัปดาห์ต่อมา

Aquilino กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์จะต้องพยายามไม่สร้างความกดดันให้กับหอยอะบาโลนมากจนเกินไป และหวังว่าการที่มีเวลาเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยจะทำให้พวกมันมีเวลาในการสืบพันธุ์ให้สำเร็จได้มากขึ้น

หอยอะบาโลนตัวอ่อนจะถูกบรรจุในถุงและจัดส่งไปยังองค์กรพันธมิตรในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยหอยตัวอ่อนเหล่านี้จะมีโอกาสรอดชีวิตได้ดีกว่าในพื้นที่ที่กว้างขึ้น

สำหรับ Aquilino งานทดลองนี้มีส่วนเกี่ยวพันกับชีวิตส่วนตัวของเธอด้วย เพราะเธอได้พบกับสามีของเธอในการดำน้ำเพื่อการศึกษาหอยอะบาโลนแดง นอกจากนี้แหวนหมั้นของเธอยังมีมุกจากหอยอะบาโลนด้วย ลูกสาวของเธอมักจะเล่นกับหอยอะบาโลนจำลองในถังน้ำที่บ้าน ซึ่งเธอบอกว่าหอยอะบาโลนกลายเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการบ่งบอกตัวตนของเธอและของครอบครัวของเธอ

XS
SM
MD
LG