ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'หมู่เกาะโซโลมอน' เตรียมแบนเฟสบุ๊กเพื่อปกป้อง 'ความสามัคคีภายในชาติ'


In this Nov. 24, 2018, photo, ships are docked offshore in Honiara, the capital of the Solomon Islands.
In this Nov. 24, 2018, photo, ships are docked offshore in Honiara, the capital of the Solomon Islands.
ฺBusiness News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:48 0:00


รัฐบาลประเทศหมู่เกาะโซโลมอน ประกาศสนับสนุนแผนห้ามใช้สื่อสังคมออนไลน์ เฟสบุ๊ก (Facebook) เพื่อปกป้อง "ความเป็นเอกภาพแห่งชาติ" ท่ามกลางเสียงตอบโต้ว่ามาตรการนี้มีขึ้นเพื่อกลบเสียงวิจารณ์นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลมากกว่า

เฟสบุ๊ก เป็นหนึ่งในช่องทางการสื่อสารยอดนิยมของประชาชนชาวหมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งมีภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยมากมายกระจายเป็นระยะทางมากกว่า 1,400 กม.

ปัจจุบัน ประเทศหมู่เกาะแห่งนี้มีประชากรราว 685,000 คน และมีอยู่ราว 20% ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

แต่รัฐบาลของหมู่เกาะโซโลมอนระบุว่า ที่ผ่านมาเฟสบุ๊กถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางในทางที่ผิด พร้อมเสนอแผนบล็อกเฟสบุ๊กและสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ จากความกังวลเรื่องการหมิ่นประมาทและการรังแกกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ รวมทั้งต้องการจัดระเบียบพฤติกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเสียใหม่เพื่อปกป้องชุมชนจากถ้อยคำที่รุนแรงและละเมิดผู้อื่น

รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารของหมู่เกาะโซโลมอน ปีเตอร์ ชาเนล อโกวากา กล่าวว่า สิ่งที่ควรมาพร้อมกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพของสื่อ คือความรับผิดชอบต่อสังคม เช่นเดียวกับสื่อสังคมออนไลน์ที่ควรใช้อย่างมีสติและฉลาดเท่าทัน ไม่ใช่ใช้เพื่อทำร้ายผู้อื่นเหมือนที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม ผู้ต่อต้านบอกว่าคำสั่งห้ามใช้เฟสบุ๊กถือว่าขัดกับรัฐธรรมนูญของประเทศว่าด้วยสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ขณะที่พรรคฝ่ายค้านบอกว่าเป็นข้อเสนอที่ "น่าสลดใจ" และองค์กร Amnesty International ระบุว่าเป็นการโจมตีต่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานอย่างรุนแรง

หากคำสั่งห้ามนี้มีผลบังคับใช้จริง ประเทศหมู่เกาะโซโลมอนจะกลายเป็นประเทศล่าสุดต่อจาก จีน อิหร่าน เกาหลีเหนือ และซีเรีย ที่ไม่อนุญาตให้ประชาชนของตนเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมนี้

XS
SM
MD
LG