ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'สื่อสังคมออนไลน์' อาจช่วยป้องกันเหตุสังหารหมู่ได้ล่วงหน้า  


Students are evacuated from Marjory Stoneman Douglas High School during a shooting incident in Parkland, Florida, Feb. 14, 2018 in a still image from video.
Students are evacuated from Marjory Stoneman Douglas High School during a shooting incident in Parkland, Florida, Feb. 14, 2018 in a still image from video.

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการวิเคราะห์โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์อาจช่วยตำรวจป้องกันเหตุร้ายได้ล่วงหน้า

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00

ก่อนหน้าเหตุการณ์ยิงสังหารหมู่ในโรงเรียนมัธยมที่รัฐฟลอริด้า นาย Nikolas Cruz ผู้ต้องหาชาวอเมริกันวัย 19 ปี เคยโพสต์ความคิดเห็นของเขาหลายครั้งบนสื่อสังคมทางออนไลน์ที่เเสดงให้เห็นว่า เขาวางแผนที่จะทำร้ายคนอื่นด้วยอาวุธปืนที่มีอยู่

และในยุคปัจจุบันที่ปัญญาประดิษฐ์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ล่วงหน้าว่า ที่ใดจะมีความต้องการใช้ยาแก้หวัดจะเพิ่มขึ้นมากที่สุดในสัปดาห์หน้า?หรือรองเท้ายี่ห้อใดที่จะขายดีที่สุดทางเเอมะซอนในวันพรุ่งนี้? หลายคนสงสัยว่า ทำไมจึงไม่มีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่โพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ ถึงแนวโน้มการเกิดความรุนแรง เพื่อช่วยป้องกันเหตุร้ายหรืออาชญากรรม

ชอน ยัง (Sean Young) ผู้อำนวยการบริหารแห่งสถาบันเทคโนโลยีการพยากรณ์ ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแองเจิลลีส (UCLA) เเละศาสตราจารย์ภาควิชา Family Medicine กล่าวว่า จำเป็นต้องใช้เครื่องมือทุกอย่างที่สามารถหามาได้ ในการป้องกันโศกนาฏกรรมที่เลวร้ายเเบบเดียวกันนี้

ศาสตราจารย์ ชอน ยัง กล่าวว่า เรามีความรู้ในการใช้สื่อสังคมทางออนไลน์ในการเสาะหาเเละช่วยเหลือคนที่มีปัญหาทางจิตใจ เเละเขาเชื่อว่าคุณประโยชน์ที่ได้จะมีน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง และเห็นว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นเครื่องมือช่วยป้องกันเหตุร้าย

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า แม้มีภาพยนตร์เรื่อง Minority Report ออกมาให้คอหนังชมเมื่อ 16 ปีที่เล้ว ซึ่งเสนอเรื่องราวของตำรวจที่จับกุมอาชญากรได้ก่อนหน้าที่จะก่อเหตุร้าย โดยใช้ความรู้ที่ได้จากการวิเคราะห์ทางจิตวิทยาล่วงหน้า แต่มาถึงปัจจุบัน แนวคิดที่ว่าตำรวจสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเสาะหาตัวคนร้ายก่อนก่อเหตุร้ายได้สำเร็จ ยังเป็นเรื่องที่ยังไกลเกินเอื้อมอยู่

อย่างไรก็ตาม ตำรวจในสหรัฐฯ กำลังหันไปใช้การทำงานที่เรียกว่า "การทำงานของตำรวจที่อาศัยการคาดการณ์ล่วงหน้า" หรือ “predictive policing” โดยนำข้อมูลจำนวนมากไปวิเคราะห์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยพยากรณ์ว่าจะเกิดอาชญากรรมขึ้นเมื่อใด เเละที่ไหน เพื่อวางกำลังตำรวจในจุดที่จะเกิดเหตุ

เเหล่งข้อมูลสำคัญของตำรวจ คือสื่อสังคมออนไลน์ ที่มักเป็นข้อมูลสาธารณะ เกิดขึ้นในขณะนั้น เเละยังชี้จุดที่ตั้งได้ด้วย

ด้าน อาร์จุน เสทธิ (Arjun Sethi) ศาสตราจารย์ด้านกฏหมายที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ กรุงวอชิงตัน กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเเยก “การคาดการณ์ล่วงหน้า” ออกจากความลำเอียงที่่เกิดจากสีผิวเเละเผ่าพันธุ์ในระบบการพิจารณาคดีอาญาในสหรัฐฯ เขากล่าวว่าตำรวจในสหรัฐฯ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากอย่างลำเอียง เนื่องจากการเลือกปฏิบัติทางสีผิว

อย่างไรก็ดี หากมีการใช้งานอย่างถูกต้อง การวิเคราะห์ข้อมูลที่โพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ด้วยปัญญาประดิษฐ์หรือ “Data Mining” จะมีศักยภาพสูงที่จะช่วยป้องกันเหตุร้ายได้ โดยสามารถระบุได้ว่าใครกำลังต้องการความช่วยเหลือในขณะนั้น

เฟสบุ๊ก มีโปรแกรมใหม่ที่ใช้ในการสกัดข้อมูลที่ผู้ใช้โพสต์หลายล้านโพสต์ต่อวัน เพื่อค้นหาว่าใครที่กำลังเสี่ยงที่จะทำร้ายตนเองหรือทำร้ายคนอื่น ในขณะนี้ ระบบวิเคราะห์ของเฟสบุ๊กยังต้องพึ่งข้อความที่เป็นตัวหนังสือเป็นหลัก แต่มาร์ค ซัคเคอร์เบอร์ก ประธานบริหารของบริษัทบอกว่า กำลังจะเพิ่มภาพนิ่งเเละภาพเคลื่อนไหวเข้าไปในระบบวิเคราะห์ด้วย

ศาสตราจารย์ ชอน ยัง แห่งมหาวิทยาลัย UCLA ในรัฐเเคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า การวิเคราะห์ให้ได้ว่าใครกำลังจะทำร้ายตัวเอง หรือทำร้ายคนอื่นเป็นงานที่ยาก เเต่เขาเชื่อว่าข้อความที่โพสต์ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่อถึงปัญหาของผู้โพสต์หรือความจงใจในการก่อเหตุร้าย น่าจะช่วยเตือนเจ้าหน้าที่ให้คอยสอดส่องหรือติดตามดูผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวเป็นการพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ไห้เกิดเหตุร้าย

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG