ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทยาจีนให้พนักงาน-ครอบครัวร่วมทดลองวัคซีนต้านโควิด-19


 China's Sinovac vaccine
China's Sinovac vaccine
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:31 0:00


บริษัทยาของจีนหลายแห่งที่เข้าร่วมแผนงานฉุกเฉินของรัฐบาลกรุงปักกิ่งเพื่อเร่งกระบวนการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ยอมรับว่า ได้ให้พนักงานของของตนได้เข้าร่วมโครงการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อหวังประสบความสำเร็จและผลิตยาออกใช้งานให้เร็วที่สุด

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ยิน เว่ยตง ซีอีโอของ ซิโนแวค (Sinovac) เปิดเผยในวันอังคารตามเวลาในประเทศจีนว่า โครงการยาของบริษัทที่ชื่อว่า โคโรนาแวค (CoronaVac) อยู่ในการทดสอบขั้นที่ 3 และได้เข้าร่วมโครงการฉุกเฉินของรัฐบาลที่เปิดตัวมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม และตั้งเป้าพัฒนาวัคซีนเพื่อใช้งานในกลุ่มคนที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เช่น ทีมแพทย์ ผู้ที่ทำงานในตลาดขายอาหาร กลุ่มงานขนส่งคมนาคม และงานด้านบริการ

ยิน เปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า พนักงานของบริษัทและสมาชิกในครอบครัวรวมกันราว 2,000 ถึง 3,000 คน ได้เข้าเป็นอาสาสมัครทดลองการใช้ยาด้วยความสมัครใจแล้ว โดยข้อมูลที่ได้รับจากการทดลองยากับอาสาสมัครกลุ่มนี้เชื่อว่าจะสามารถยืนยันเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนได้ แม้จะไม่สามารถเอามารวมกับฐานข้อมูลการทดสอบการทดลองทางคลินิกตามมาตรฐานของการพัฒนายา เพื่อใช้อ้างอิงกับหน่วยงานกำกับดูแลพิจารณาก่อนอนุมัติการใช้ยาในเชิงพาณิชย์ได้ก็ตาม

ซีอีโอ ของ ซิโนแวค ยอมรับว่า ตนเองเข้าร่วมการทดลองด้วย และในการเข้าร่วมโครงการนี้ ทีมแพทย์จะสอบถามข้อมูลด้านสุขภาพของอาสาสมัครแต่ละรายก่อนจะทำการฉีดยา และเท่าที่ผ่านมา อัตราการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาในกลุ่มอาสาสมัครมี “น้อยมาก”

ข้อมูลจาก ซิโนแวค ระบุว่า ในการทดสอบอาสาสมัคร 600 คน ระหว่างการทดสอบล่าสุดได้ข้อสรุปที่จัดพิมพ์ออกมาเมื่อเดือนที่แล้ว ชี้ว่า อาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 มีอาทิ อาการเหนื่อยล้า อาการไข้และปวดเมื่อยตามตัว โดยส่วนใหญ่จะเป็นอาการในระดับอ่อนๆ

ทั้งนี้ ยังมีมีวัคซีนต้านโควิด-19 ตัวใดผ่านกระบวนการทดสอบขั้นสุดท้าย ซึ่งต้องใช้ผู้เข้าร่วมทดสอบเป็นจำนวนมาก เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของตัวยาในระดับที่มากพอที่จะใช้งานกับบุคคลทั่วไปเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสนี้ได้

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอ ของ ซิโนแวค คาดว่า วัคซีนของบริษัทน่าจะได้รับอนุมัติเพื่อใช้งานในช่วงปลายปีนี้เป็นอย่างเร็ว

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว เซาท์ไชน่า มอร์นิงโพสต์ รายงานว่า จาง ยี่หนาน รองผู้จัดการใหญ่ ของ ไชน่า แนชั่นแนล ไบโอเทค กรุ๊ป หรือ CNBG ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้าร่วมโครงการฉุกเฉินของรัฐบาลจีนเช่นกัน เปิดเผยว่า เธอและพนักงานอีก 150 คน ได้เข้าร่วมการทดลองวัคซีนของบริษัทเพื่อทดสอบประสิทธิภาพและของปลอดภัยของยาของบริษัทเช่นกัน ขณะที่กำลังเร่งขยายขอบข่ายการทดสอบในกลุ่มอาสาสมัครที่ใหญ่ขึ้นอยู่

CNBG หวังว่าจะสรุปการทดสอบขั้น 3 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายและใช้อาสาสมัครกว่า 35,000 คน ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วย ภายในเดือนพฤศจิกายน

XS
SM
MD
LG