ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แคลิฟอร์เนียเตรียมปล่อย “รถไร้คนขับ” วิ่งเองบนถนนปีหน้า


In this photo taken Dec. 13, 2016, an Uber driverless car heads out for a test drive in San Francisco.
In this photo taken Dec. 13, 2016, an Uber driverless car heads out for a test drive in San Francisco.

สำนักงานขนส่งรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือ DMV เสนอกฏหมายอนุญาตเปิดให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับสามารถทดสอบบนท้องถนนได้โดยปราศจากมนุษย์คอยควบคุม ในกลางปีหน้า

ถือเป็นก้าวสำคัญของแคลิฟอร์เนีย อาณาจักรของรถยนต์ไร้คนขับที่เริ่มต้นทดสอบมานาน โดยปัจจุบันมีรถยนต์ 285 รูปแบบ จากบริษัทด้านยานยนต์และเทคโนโลยี 42 แห่ง ได้รับใบอนุญาตให้ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับที่นั่น โดยต้องมีผู้ควบคุมอยู่ด้วยตลอดการขับขี่

แต่ในร่างกฏหมายฉบับนี้กำหนดให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ต้องปราศจากพวงมาลัย เบรก และคันเร่ง ซึ่งแตกต่างจากรูปแบบที่ใช้ทดสอบกันในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมาธิการการค้าในแคลิฟอร์เนีย ได้ผ่านร่างกฏหมายควบคุมความเร็วของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ปราศจากคนขับ เมื่อสัปดาห์ก่อน

ตามมาตรฐานของ Federal Motor Vehicle Safety Standards หรือ FMVSS หน่วยงานดูแลด้านมาตรฐานความปลอดภัยของยานยนต์ในอเมริกา กำหนดให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ปราศจากคนขับ มีด้วยกัน 5 ระดับ ตั้งแต่ 0-5 คือ ระดับ 0 มนุษย์เป็นผู้ควบคุมรถทั้งหมด

ปัจจุบันที่รัฐแคลิฟอร์เนีย รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ อยู่ในระดับ 3 คือ รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแล้วแต่คนขับสามารถควบคุมได้หากจำเป็น

โดยหลังจากนี้ สำนักงานขนส่งรัฐแคลิฟอร์เนีย จะต้องเปิดให้ประชาชนแสดงความเห็นต่อร่างกฏหมายดังกล่าว ก่อนยื่นเสนอพิจารณาเห็นชอบในระดับรัฐ เพื่อบังคับใช้เป็นกฏหมายต่อไป

XS
SM
MD
LG