ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยุโรปผลักดัน "รถขับเคลื่อนไฟฟ้าสาธารณะ"


FILE - An electric car is charged in Montpelier, Vt., Jan. 18, 2013. With gas prices low, consumers are buying more trucks and SUVs and fewer fuel-efficient vehicles. That makes it harder to reach fleetwide gas mileage targets.
FILE - An electric car is charged in Montpelier, Vt., Jan. 18, 2013. With gas prices low, consumers are buying more trucks and SUVs and fewer fuel-efficient vehicles. That makes it harder to reach fleetwide gas mileage targets.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:18 0:00

รถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ากำลังเป็นที่สนใจในตลาดยานยนต์ยุคปัจจุบัน แต่การพัฒนาที่ล่าช้าสวนทางกับต้นทุนที่สูงลิ่ว อาจทำให้ผู้ที่สนใจหนีหายไปได้ ล่าสุดที่อังกฤษและโปแลนด์ มีแนวคิดนำรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า มาใช้กับระบบขนส่งสาธารณะแล้ว

เมื่อพูดถึงรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอาจเหมือนยังห่างไกลจากความเป็นจริง ที่ทั่วโลกยังพึ่งพารถยนต์ที่ใช้น้ำมันกันอยู่ แต่ตอนนี้บรรดารถแท็กซี่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ กำลังจะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ากันแล้ว

โดยยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมัน Royal Dutch Shell ได้ติดตั้งที่ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ตามปั๊มน้ำมันในอังกฤษหลายแห่ง เพื่อเปิดทางให้รถพลังงานไฟฟ้ามีบทบาทมากขึ้น

Jane Lindsay Green ผู้จัดการฝ่ายพลังงานแห่งอนาคตของ Shell ประเทศอังกฤษ บอกว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นอนาคตของระบบขนส่งในอังกฤษ เพิ่มทางเลือกให้คนหันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น

ทว่า ปัจจุบันการใช้รถยนต์ประเภทนี้ค่อนข้างเต็มไปด้วยอุปสรรคเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับในการใช้

Simon Empson จากสมาคมผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอังกฤษ บอกว่า ข้อจำกัดสำคัญในการใช้รถพลังงานไฟฟ้า คือ สถานีชาร์จไฟรถยนต์ที่มีอยู่จำกัด และการชาร์จแต่ละครั้งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงครึ่ง

ซึ่งคิดง่ายๆว่า ถ้ามีคนรอต่อคิวชาร์จไฟรถยนต์ข้างหน้าคุณอีก 3-4 คัน นั่นเท่ากับว่าคุณต้องใช้เวลาในปั๊มน้ำมันประมาณ 2-3 ชั่วโมงทีเดียว

ขณะที่อนาคตของรถยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าในโปแลนด์ จะสดใสในธุรกิจ Car Sharing หรือการเช่ารถในระยะสั้น เหมือนกับการเช่ารถจักรยานที่กำลังได้รับความนิยมในโปแลนด์

Robert Toporski จากบริษัทเช่ารถ Vozilla บอกว่า ตอนนี้ทางบริษัทเปิดให้จองและเช่ารถผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนได้ง่ายๆ และสามารถขับรถออกไปได้เลยโดยไม่ต้องใช้กุญแจ

ปัจจุบัน Vozilla เปิดให้เช่ารถขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า สนนราคาที่ 16 ดอลลาร์ หรือราว 544 บาทต่อชั่วโมง ซึ่งถูกกว่าค่าเช่ารถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการแก้ปัญหาการจราจรติดขัด และลดมลพิษทางอากาศเมืองใหญ่ได้ดี

XS
SM
MD
LG