ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ออสเตรเลีย' เปิดประตูรับชาวต่างชาติเป็นทหาร แก้ปัญหาขาดกำลังพล


แฟ้มภาพ - ทหารออสเตรเลียยืนเข้าแถวที่คูกีบีช นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย วันที่ 25 เม.ย. 2024
แฟ้มภาพ - ทหารออสเตรเลียยืนเข้าแถวที่คูกีบีช นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย วันที่ 25 เม.ย. 2024

ออสเตรเลียเตรียมอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่อาศัยในออสเตรเลียอย่างถูกกฎหมายสามารถสมัครเป็นทหารในกองทัพออสเตรเลียได้ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนกำลังพล จากการเปิดเผยของรัฐบาลออสเตรเลียในวันอังคาร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ริชาร์ด มาร์เลส กล่าวว่า เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีนี้ ทางกองทัพออสตรเลียจะผ่อนคลายคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครเป็นทหาร โดยจะอนุญาตให้ "ผู้อยู่อาศัยถาวรในออสเตรเลียมานานกว่า 12 เดือน" สามารถสมัครเป็นทหารได้ โดยเฉพาะพลเมืองชาวอังกฤษ แคนาดา นิวซีแลนด์ และสหรัฐฯ

รัฐบาลกรุงแคนเบอร์ราเพิ่มงบประมาณด้านการทหารอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้เพื่อปกป้องน่านฟ้าและชายฝั่งที่มีความยาวกว่า 25,000 กม. รวมถึงการซื้อฝูงเรือดำน้ำ เครื่องบินรบไอพ่น และยานพาหนะทางการทหาร

อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียกลับขาดแคลนบุคลากรในกองทัพที่จะปฏิบัติการร่วมกับยุทโธปกรณ์เหล่านั้น รวมทั้งทหารที่จะรองรับการขยายขนาดของกองทัพในอนาคต ท่ามกลางจำนวนประชากรทั้งประเทศเพียง 26 ล้านคน

สถาบันนโยบายเชิงยุทธศาสตร์ออสเตรเลีย ระบุว่า ปัจจุบันกองทัพออสเตรเลียมีบุคลากรราว 90,000 คนซึ่งรวมถึงทหารกองหนุน เปรียบเทียบกับกองทัพจีนซึ่งมีบุคลากรในกองทัพราว 2 ล้านคน

รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย ยืนยันว่า "การเพิ่มจำนวนทหารในกองทัพออสเตรเลียคือปัจจัยสำคัญเพื่อรับมือความท้าทายที่ประเทศกำลังเผชิญในช่วงหลายสิบปีจากนี้"

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG