ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หญิงสาวชนเผ่าอเมริกันอินเดียนตกเป็นเหยื่อลักลอบค้าประเวณีในสหรัฐฯ


A Sarayaku Indian girl shades herself with a large leaf as she watches a celebration in the village of Sarayaku, Ecuador, Sunday, Aug. 12, 2012.
A Sarayaku Indian girl shades herself with a large leaf as she watches a celebration in the village of Sarayaku, Ecuador, Sunday, Aug. 12, 2012.

การล่านกเพื่อสันทนาการประจำปีในรัฐเซาท์ดาโกต้าเป็นเหตุให้มีการลักลอบบังคับค้าประเวณีเด็กสาวจากชนเผ่าอเมริกันอินเดียน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00
Direct link

เด็กสาวชนเผ่าอเมริกันอินเดียนที่ถูกลักลอบเข้าไปค้าประเวณีในรัฐเซาท์ดาโกต้าในช่วงฤดูการล่านก บางคนอายุเพียง 14 ปีเท่านั้น พวกเธอถูกลักลอบมาจากหลายๆ จุดที่อยู่ห่างไกลจากเซาท์ดาโกต้า ไม่ว่าจะเป็นลาสเวกัสและเนวาด้า และยังมาจากเขตอนุรักษ์ชนเผ่าอเมริกันอินเดียนในพื้นที่อีกด้วย

คุณ Sara Deer ทนายความและศาสตราจารย์ด้านกฏหมายผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับปัญหาการเอารัดเอาเปรียบทางเพศกับหญิงชนเผ่าในสหรัฐ ชื่อ The Beginning and End of Rape: Confronting Sexual Violence in Native Americans กล่าวว่าผู้หญิงชนเผ่าอเมริกันอินเดียนเป็นกลุ่มคนที่ตกเป็นเหยื่อของผู้ลักลอบค้ามนุษย์มากที่สุด เพราะความยากจน มีปัญหาทางสภาพจิตใจ ติดสุราและยาเสพติด และระบบกฏหมายมีช่องว่าง

การปกป้องคุ้มครองแก่คนชนเผ่าไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฏหมายมีไม่เพียงพอในเขตชนบทห่างไกล และความขัดแย้งทางกฏหมายทางการกับระบบกฏหมายในเขตอนุรักษ์ชาวเผ่าอเมริกันอินเดียน มีผลให้ผู้กระทำผิดรอดพ้นจากการลงโทษทางกฏหมาย

คุณ Lisa Heth ผู้อำนวยการบริหารแห่งศูนย์พักพิง Wiconi Wawokiya หรือ Helping Families ที่ Fort Thompson ที่อยู่ในเขตอนุรักษ์ชนเผ่า Crow Creek Indian Reservation กล่าวว่า ผู้ลักลอบค้ามนุษย์มองออกว่าเด็กผู้หญิงคนไหนจะตกเป็นเหยื่อได้ง่าย โดยดูที่ปัญหาความมั่นใจในตัวเอง ความรุนแรงในครอบครัว คนในบ้านมีปัญหาติดยาเสพติดและสุรา เด็กสาวขาดความรักและความอบอุ่นในครอบครัว

คุณ Heth กล่าวว่าเมื่อผู้ลักลอบระบุเป้าหมายได้แล้ว จะเริ่มเข้าหาตัวเด็ก ด้วยการหลอกล่อด้วยของขวัญราคาแพง และสัญญาว่าจะช่วยให้มีชีวิตที่ดีกว่า คุณ Heth ชี้ว่าผู้ลักลอบค้ามนุษย์เข้าไปในเขตอนุรักษ์คนเผ่าและขายยาเสพติด บางครั้งจะหลอกล่อให้เด็กสาวที่ตกเป็นเป้าเป็นคนขายยาเสพติดให้ และจบลงที่เด็กสาวเป็นหนี้สินต่อผู้ลักลอบและถูกบังคับค้าประเวณีเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ หากเด็กสาวไม่ยอมทำตาม ผู้ลักลอบจะทุบตี ข่มขู่ตัวเด็กและครอบครัวหรือทำร้ายทางเพศ

ในช่วงของฤดูการล่านกที่เซาท์ดาโกต้า เด็กสาวชนเผ่าถูกลักลอบเข้าไปค้าประเวณีในคลับเปลื้องผ้าหรือคลับสำหรับคุณผู้ชาย คลับเหล่านี้บางแห่งเปิดบริการเฉพาะช่วงฤดูล่านกเท่านั้น คือตั้งเเต่เดือนตุลาคมจนถึงต้นเดือนมกราคม

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ รายงานว่าปัญหาความรุนแรงทางเพศในชุมชนของคนเผ่าอเมริกันอินเดียนและคนท้องถิ่นในอลาสก้าเป็นปัญหาใหญ่ คนอเมริกันเชื้อสายชนเผ่าประสบกับการทำร้ายทางเพศในอัตราที่สูงกว่าคนเชื้อสายอื่นๆ ถึง 2.5 เท่า และหนึ่งในสามของหญิงชนเผ่าในอเมริกาทั้งหมดจะถูกทำร้ายทางเพศ

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าแห่งสหรัฐฯได้สัญญาว่าจะลงทุนในงานช่วยเหลือเยียวยาและสร้างชีวิตใหม่แก่เหยื่อ เมื่อปีค.ศ. 2014 หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหลายแห่งประกาศแผนงาน 5 ปีเพื่อต่อต้านการลักลอบค้ามนุษย์

ในปีนี้ U.S. Department of Justice for Victims of Crime มอบเงินเกือบ 23 ล้านดอลล่าร์สหรัฐแก่โครงการต่างๆ เพื่อต่อต้านการลักลอบค้ามนุษย์และมอบเงินเพิ่มอีก 8 ล้านกว่าเหรียญแก่หน่วยงานให้ความช่วยเหลือเหยื่อราว 12 หน่วยงานทั่วประเทศ และศูนย์ที่พักพิงเหยื่อ Wiconi Wawokiya ในเซาท์ดาโกต้าเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับเงินสนับสนุนนี้

คุณ Lisa Heth ผู้อำนวยการบริหารแห่งศูนย์พักพิงเเห่งนี้กล่าวว่า เงินสนับสนุนที่ได้มานี้จะมีประโยชน์มาก เพราะจะช่วยให้ทางศูนย์สามารถเปิดตัวศูนย์ฟื้นฟูชีวิตเหยื่อหรือ Pathfinder Center ที่กำหนดจะเปิดทำการในต้นปีหน้า

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG