ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวกรองเกาหลีใต้เผย 'ผู้นำคิม' น้ำหนักลด 20 กก. แต่ยังแข็งแรงดี


North Korean leader Kim Jong Un
North Korean leader Kim Jong Un

หน่วยงานข่าวกรองของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน มีน้ำหนักตัวลดลงราว 20 กิโลกรัม แต่ยังคงมีสุขภาพแข็งแรง และกำลังพยายามสร้างความจงรักภักดีในหมู่ประชาชนท่ามกลางปัญหามากมายทางเศรษฐกิจ

สำนักงานข่าวกรองเกาหลีใต้ (NIS) เปิดเผยรายงานต่อรัฐสภาเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดีว่า ได้ใช้วิธีวิเคราะห์วิดีโอของผู้นำคิม จอง อึน วัย 37 ปี ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ประกอบกับวิธีอื่น ๆ ในการตรวจสอบลักษณะทางกายภาพของผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งดูเหมือนจะซูบผอมลงไป

ข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือถูกพูดถึงอย่างมากในสื่อต่าง ๆ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ฉบับหนึ่งกล่าวอ้างว่า ผู้นำคิมใช้คนที่มีลักษณะเหมือนกันให้ปรากฎตัวต่อประชาชนแทนตนเอง

อย่างไรก็ตาม NIS ได้ปฏิเสธข่าวนี้ และ ส.ส.เกาหลีใต้ คิม เบียง-กี เปิดเผยว่า ทาง NIS ได้กล่าวกับรัฐสภาในกรุงโซลว่า ผู้นำคิมมีน้ำหนักลดลงจาก 140 กก. เหลือ 120 กก. พร้อมระบุว่า ผู้นำคิมยังคงมีสขภาพแข็งแรง และได้ปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ เป็นเวลา 70 วันแล้วในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 45%

ส.ส.คิม เบียง-กี กล่าวด้วยว่า ผู้นำคิมได้สั่งให้นำรูปภาพของคุณปู่ คิม อิล ซุง และบิดา คิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือรุ่นแรกและรุ่นที่สอง ออกจากห้องประชุมของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือด้วย

ขณะที่ ส.ส.อีกผู้หนึ่ง คือ ฮา แต-เกียง เปิดเผยข้อมูลจาก NIS เช่นกันว่า เวลานี้เกาหลีเหนือได้เริ่มใช้คำเรียกแนวคิดทางการเมืองในปัจจุบันนี้ว่า "คิมจองอึนนิซึ่ม" แทนคำเดิมคือ "คิมจองอิลลิซึ่ม" และ "คิมอิลซุงลิซึ่ม" อีกด้วย

FILE - North Korean leader Kim Jong Un speaks at the Defense Development Exhibition, in Pyongyang, North Korea, in this undated photo released Oct. 12, 2021, by North Korea's Korean Central News Agency.
FILE - North Korean leader Kim Jong Un speaks at the Defense Development Exhibition, in Pyongyang, North Korea, in this undated photo released Oct. 12, 2021, by North Korea's Korean Central News Agency.

รายงานของ NIS ระบุด้วยว่า เวลานี้เกาหลีเหนือกำลังประสบความยากลำบากทางเศรษฐกิจมากที่สุดนับตั้งแต่ผู้นำคิม จอง อึน ครองอำนาจเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เนื่องจากกระบาดของโคโรนาไวรัส โดยปริมาณค้ากับจีนลดลง 2 ใน 3 ในปีนี้เทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่ราคาสินค้าและอาการต่าง ๆ แพงขึ้น และเกิดปัญหาขาดแคลนยาและสินค้าจำเป็น

NIS รายงานด้วยว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มผ่อนคลายการควบคุมโควิด-19 ตามแนวพรมแดนและท่าเรือต่าง ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือจากต่างชาติสามารถเข้าไปได้บ้างแล้ว

XS
SM
MD
LG