ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพัฒนา 'มือเทียม' พร้อมประสาทสัมผัสช่วยเพิ่มความรู้สึก


นักวิจัยในสหรัฐฯ พัฒนามือเทียมที่มีความรู้สึกประสาทสัมผัส
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:06 0:00

นักวิจัยในสหรัฐฯ พัฒนามือเทียมที่มีความรู้สึกประสาทสัมผัส

มือเทียมเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญที่ช่วยให้ผู้ที่สูญเสียมือกลับไปทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ แต่ความสามารถบางอย่าง อาทิ การเคลื่อนไหวมืออย่างอิสระเต็มที่กับความรู้สึกทางประสาทสัมผัสยังไม่เหมือนกับเเขนของคนเราจริงๆ

Charity Mcfarland อาสาสมัครในการวิจัย กล่าวว่า มือเทียมได้รับการพัฒนาให้ก้าวหน้ามากขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก เเต่ยังต้องพัฒนาต่อไป

Mcfarland สูญเสียมือซ้ายจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อเกือบ 4 ปีที่เเล้ว เธอเข้าร่วมการวิจัยที่มหาวิทยาลัย Rice ที่ต้องการพัฒนามือเทียมอัจฉริยะที่เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยี haptic ที่สามารถเลือนเเบบความรู้สึกทางประสาทสัมผัสของมือของคนเราได้

Janelle Clark นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Rice กล่าวว่า เทคโนโลยี haptics เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถเลือนเเบบความรู้สึกทางประสาทสัมผัสของอวัยวะจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นผิวสัมผัส การหยิบจับ การกระทบที่ผิวหนัง เเรงบีบที่นิ้วมือ หรือความรู้สึกที่บอกได้ว่าสิ่งของที่มือเทียมกำลังหยิบจับอยู่นั้นกำลังจะหลุดจากมือ เป็นต้น

ทีมงานตั้ังชื่อให้อุปกรณ์มือเทียมที่กำลังพัฒนาอยู่นี้ว่า Rice Haptic Rocker

บรรดาอาสาสมัครทำการทดลองอุปกรณ์ตัวนี้ เพื่อช่วยในการสร้างความรู้สึกทางประสาทสัมผัสเเก่กล้ามเนื้อมือ

Clark อธิบายว่าอุปกรณ์นี้จะยืดผิวหนังออกในขณะที่กำลังเคลื่อนไปมา และการยืดของผิวหนังนี้ช่วยสร้างส่งความรู้สึกไปที่ผู้สวมว่ามือเทียมกำลังแบมือหรือกำมือ

ทีมนักวิจัยพบว่า การปิดตาอาสาสามัครในขณะทดสอบการหยิบจับสิ่งของช่วยเพิ่มความสามารถของผู้ใช้ขึ้นเท่าตัว ในการเเยกเเยะขนาดของสิ่งของที่กำลังหยิบจับด้วยมือเทียมอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยี Haptic นี้

Janelle Clark นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Rice กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโครงการนี้จะเป็นการทดลองในระยะยาว เพื่อพัฒนามือเทียมที่มีความสามารถบางอย่างที่เหมือนกับมือจริง แต่ในระยะสั้น อาจจะมีการปรับปรุงอีกหลายอย่างเพื่อให้ได้ผลที่น่าพอใจ

(เรียบเรียงทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG