ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดตัวโครงการ 'แปลงน้ำเค็มเป็นน้ำจืด' ด้วยพลังงานเเสงอาทิตย์


นักวิจัยในสหรัฐฯ เร่งพัฒนาการผลิตน้ำจืดจากน้ำเค็มพลังงานเเสงอาทิตย์เพื่อลดต้นทุน

คน 1 ใน 3 ทั่วโลกขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดและนักวิจัยเร่งหาทางผลิตน้ำจืดจากน้ำเค็มด้วยพลังงานเเสงอาทิตย์เพื่อลดต้นทุน

ทีมนักวิจัยต่างกำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีผลิตน้ำสะอาดที่ราคาถูกลง และประหยัดพลังงาน

Amy Childress นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Southern California กล่าวว่า ในบางที่ ต้องผลิตน้ำสะอาดจากน้ำเค็มมากขึ้นกว่าในอดีต เพราะมีเกลือในเเหล่งน้ำธรรมชาติเพิ่มขึ้นกว่าที่เคยเป็น

Eric Hoek ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอแห่งบริษัท Water Planet Inc กล่าวว่า นักวิจัยของบริษัทสามารถปรับเปลี่ยนน้ำเค็มหรือน้ำสกปรกให้กลายเป็นน้ำสะอาดได้ตามที่ต้องการ แต่ปัญหาหรือข้อจำกัดที่ยังประสบอยู่ในขณะนี้คือต้นทุนที่ยังสูงอยู่ และพลังงานที่ต้องใช้ในการผลิตทั้งกระบวนการ

บรรดาโรงงานบำบัดน้ำ ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานหลัก แต่เเหล่งพลังงานราคาถูกกว่าคือแสงอาทิตย์

Hoek ซีอีโอแห่งบริษัท Water Planet Inc อธิบายว่า การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานเเสงอาทิตย์ถูกลงในช่วง 5 ถึง 10 ปีที่ผ่านมา และการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์เป็นเพียงสาเหตุเดียวที่ทำให้การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากเเสงอาทิตย์ยังไม่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้ เพราะระบบโซลาร์เซลล์ยังผลิตกระเเสไฟฟ้าได้ในช่วงเวลากลางวันเท่านั้น แต่จะหยุดผลิตไฟฟ้าเมื่อพระอาทิตย์ตกดินและตลอดช่วงเวลากลางคืน

เขากล่าวว่า จำเป็นต้องมีการพัฒนาระบบจัดเก็บพลังงานอย่างต่อเนื่องในรูปของเเบตเตอรี่ ที่จะเป็นตัวเก็บกักพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเเสงอาทิตย์ในช่วงกลางวันเข้าไว้ในระบบ เเละใช้เป็นเเหล่งพลังงานในตอนกลางคืน เเต่ในตอนนี้ราคาเเบตเตอรี่ยังสูงอยู่

ด้าน Qilin Li นักวิจัยเเห่งมหาวิทยาลัย Rice กำลังสร้างระบบผลิตน้ำจืดจากน้ำเค็มที่ใช้พลังงานเเสงอาทิตย์ ที่สามารถใช้งานได้กับการผลิตน้ำดื่มเพื่อหลายจุดประสงค์ ตั้งเเต่การผลิตน้ำดื่มสะอาดภายในครัวเรือน หรือสำหรับชุมชนเล็กๆ ที่อยู่ห่างไกล โดยเฉพาะประชาชนที่ไม่มีระบบน้ำดื่มสะอาดของรัฐบาล และยังขาดเเคลนระบบจัดส่งกระเเสไฟฟ้าที่มั่นคง

ระบบผลิตน้ำสะอาดจากน้ำเค็มพลังงานเเสงอาทิตย์ของ Li และทีมงานที่มหาวิทยาลัย Rice ใช้พลังงานความร้อนจากเเสงอาทิตย์ในการกลั่นน้ำ น้ำจะกลายเป็นไอระเหยเเละผ่านเข้าไปในแผ่นกรองน้ำ และกลายเป็นน้ำสะอาด

นักวิจัยกล่าวว่า เทคโนโลยีการเคลือบเเผ่นกรองน้ำราคาประหยัดที่ทีมงานพัฒนาขึ้นก็มีความพิเศษเฉพาะตัว และมีประสิทธิภาพที่ดีในการใช้งาน

Li อธิบายว่า แผ่นกรองพิเศษดังกล่าวเป็นตัวผลิตพลังงานความร้อนจากเเสงอาทิตย์เพื่อทำให้น้ำกลายเป็นไอน้ำร้อน ซึ่งช่วยเเยกน้ำออกจากสิ่งปนเปื้อนในน้ำได้อย่างดี เพราะแผ่นกรองจะเก็บกับสิ่งสกปรกไว้ด้านหนึ่งของแผ่นกรอง เเละจะปล่อยให้ไอน้ำระเหยออกมาเท่านั้น

ขณะนี้ มีประชากรโลกเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ที่ยังขาดเเคลนน้ำดื่มสะอาดภายในบ้าน ทีมนักวิจัยจะยังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้ถูกลง ด้วยการใช้ประโยชน์จากพลังงานเเสงอาทิตย์

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG