ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประสาทสัมผัส 'รับกลิ่น' ที่แย่ลงอาจบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่ซ่อนอยู่โดยไม่รู้ตัว


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00

นักวิจัยในสหรัฐศึกษากลุ่มตัวอย่างช่วงอายุระหว่าง 70 ถึง 82 ปีจำนวน 2,289 คนที่มีสุขภาพค่อนข้างดี เดินขึ้นบันไดได้ 10 ขั้น และสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง และติดตามศึกษาเป็นเวลา 23 ปีโดยให้ทดลองดมกลิ่นธรรมดาต่างๆ 12 กลิ่น

ในช่วงเวลาที่ศึกษา มีผู้เสียชีวิตในกลุ่มนี้ไป 1,211 คน และนักวิจัยพบความสัมพันธ์ระหว่างการสูญเสียความสามารถในการดมกลิ่นกับการเสียชีวิต

โดยผู้ที่สูญเสียความสามารถในการดมกลิ่น 30 - 46% มีโอกาสเสียชีวิตเร็วกว่าคนในกลุ่มโดยรวม

นักวิจัยบอกว่า การสูญเสียความสามารถในการดมกลิ่นเป็นเครื่องบ่งชี้ปัญหาสุขภาพที่เราอาจไม่รู้ตัว เช่น โรคความจำเสื่อม โรคพาร์กินสัน ปัญหาทุพโภชนาการ และภัยอันตรายด้านความปลอดภัย

ผู้ทำการวิจัยกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างการสูญเสียความสามารถในการรับกลิ่นกับความเสี่ยงของการเสียชีวิตเร็วกว่าปกตินี้ เกิดขึ้นในทุกกลุ่มประชากร โดยไม่ได้จำกัดว่าจะเป็นเพศไหน มีเชื้อสายอะไร หรือมีไลฟสไตล์อย่างไรด้วย

นักวิจัยยังชี้ด้วยว่า เรื่องนี้อาจจะไม่เคยมีการพูดถึงกันมาก่อน แต่เราก็ควรจะตระหนักถึงความสำคัญหรือให้ความใส่ใจในเรื่องความสามารถในการรับกลิ่นของเราในฐานะเครื่องบ่งชี้ด้านสุขภาพ

และว่าอาจมีการใช้วิธีตรวจประสาทรับกลิ่นในกลุ่มผู้สูงอายุระหว่างการตรวจสุขภาพเพื่อตรวจหาปัจจัยเสี่ยงของความเจ็บป่วยและโรคต่างๆ รวมทั้งเพื่อป้องกันการบาดเจ็บในผู้สูงอายุได้

XS
SM
MD
LG