ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่ชอบเสียเหงื่อ? รู้จัก NEAT เผาผลาญแคลอรีโดยไม่ต้องออกกำลังกาย


Exercising While Working
Exercising While Working
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:41 0:00

คนส่วนใหญ่ไม่มีเวลาออกกำลังกายตามที่สมาคมหัวใจอเมริกันกำหนดไว้ คือออกกำลังกายแบบทำให้หัวใจสูบฉีด (Cardio) ราว 150 นาที ต่อสัปดาห์ และออกกำลังกายแบบสร้างความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ (strength training) 2 ครั้งต่อสัปดาห์

แต่นักวิจัยด้านสุขภาพแนะนำว่า จริงๆ แล้ว การเคลื่อนไหวร่างกายอยู่เป็นประจำโดยไม่ต้องออกกำลังกาย หรือที่เรียกว่า NEAT (Non-Exercise Activities Thermogenesis) ก็สามารถช่วยให้สุขภาพดีและช่วยลดความเสี่ยงของโรคร้ายต่างๆ ได้เช่นกัน

นักวิจัยที่ University of Utah เปิดเผยรายงานวิจัยว่า คนทุกคนสามารถมี NEAT Lifestyle ด้วยการเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยขึ้นในแต่ละวัน ซึ่งอาจช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 350 แคลอรีต่อวัน ซึ่งพอๆ กับการวิ่งจ็อกกิ้งราว 30 นาที

รายงานชิ้้นนี้ได้แนะนำ 3 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยสนับสนุน NEAT Lifestyle

1 หลีกเลี่ยงการนั่งทำงานนานๆ โดยมีรายงานวิจัยที่ชี้ว่า คนอเมริกันใช้เวลานั่งทำงานโดยเฉลี่ย 40% ของเวลาทำงานทั้งหมด ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพ ดังนั้่นจึงควรลุกขึ้นยืนหรือเดินเป็นประจำ

2 การปรับวิธีเดินทางไป-กลับที่ทำงาน โดยเพิ่มการเดินหรือปั่นจักรยานไว้ในบางส่วนของการเดินทางด้วย เพราะเพียงแค่การเดินระยะสั้นๆ ก็สามารถเผาผลาญพลังงงานได้ราว 30-50 แคลอรี

3 การทำงานบ้าน ซึ่งงานบ้านแต่ละอย่างเผาผลาญพลังงานได้ไม่น้อย เช่น

- การจัดเตียงนอนและปูผ้าปูที่นอน เผาผลาญพลังงานได้ 53 แคลอรี

- การทำความสะอาดบ้าน ดูดฝุ่น ถูบ้าน เผาผลาญพลังงานได้ 35 แคลอรี

- การเตรียมอาหาร เผาผลาญพลังงานได้ 15 แคลอรี

XS
SM
MD
LG