ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยาจำนวนมากมีส่วนประกอบที่ไม่มีตัวยาแต่ก่อให้เกิดอาการแพ้


FILE - Drugs can contain inactive compounds like gluten, lactose or specific dyes that can cause a reaction in certain patients.
FILE - Drugs can contain inactive compounds like gluten, lactose or specific dyes that can cause a reaction in certain patients.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:17 0:00

รายงานที่ตีพิมพ์เมื่อราวกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาในวารสาร Science Translational Medicine ชี้ว่า ยารักษาโรคชนิดต่างๆ มักมีส่วนผสมที่เรียกว่าส่วนผสมที่ไม่มีฤทธิ์รวมอยู่ด้วย ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดอาการเเพ้หรืออาการท้องร่วง อาเจียนหรือปวดท้อง สำหรับคนที่แพ้ส่วนประกอบที่ผสมอยู่ในยาเหล่านี้

ยารักษาโรคอาจมีส่วนประกอบที่ไม่มีฤทธิ์รักษาโรคผสมอยู่ เช่น กลูเตน เเลคโตส หรือสีย้อม ที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้บางอย่างในผู้ป่วยบางคน

ด็อกเตอร์จีโอวานนี ทราเวิร์สโซ (Dr. Giovanni Traverso) แพทย์ระบบทางเดินอาหารริเริ่มการวิจัยนี้ หลังจากคนไข้โรคเซลิแอคของเขามีอาการแพ้ยารักษาโรคที่มีกลูเตนผสมอยู่

เขากล่าวว่ายังมีความเข้าใจกันน้อยมากเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้จากส่วนผสมที่ไม่มีฤทธิ์รักษาโรคในยารักษาโรค

การศึกษานี้วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับส่วนผสมที่ไม่มีฤทธิ์รักษาโรคจากฐานข้อมูลเกี่ยวกับยาตามใบสั่งเเพทย์เเละยาที่ซื้อได้ตามร้านขายยามากกว่า 42,000 ชนิด

การวิจัยนี้พบว่ายารักษาโรคหนึ่งเม็ดมีส่วนผสมที่ไม่มีฤทธิ์รักษาโรคอย่างน้อย 8 อย่าง เเต่ยาบางชนิดอาจมีส่วนประกอบที่ไม่มีฤทธิ์รักษาโรคถึง 20 อย่างหรือมากกว่านั้น

แม้ส่วนผสมที่น่ากังวลส่วนมากในยารักษาโรคมีอยู่ในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น แต่นักวิจัยชี้ว่าร้อยละ 39 ของผู้สูงวัยที่กินยาตามใบสั่งเเพทย์วันละอย่างน้อย 5 ชนิด ดังนั้นปริมาณเล็กน้อยจากตัวยาเเต่ละตัวเมื่อรวมกันเเล้วก็ค่อนข้างสูง

บรรดาผู้ผลิตยาได้ออกคำเตือนเเล้วบนฉลากยารักษาโรค หากยานั้นๆ มีส่วนผสมของน้ำมันถั่วสกัด และทางสำนักงานอาหารและยาแห่งสหรัฐฯกำลังพิจารณาข้อเสนอที่ว่า ควรมีการติดคำเตือนบนฉลากยาที่มีส่วนผสมของกลูเตนด้วย

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG