ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เซเนกัล' สร้างเมืองใหม่เพื่อแก้ปัญหาเมืองหลวงเเออัด


The Mosque of the Divinity at sunset, May 25, 2018, during Ramadan in Dakar, Senegal.
The Mosque of the Divinity at sunset, May 25, 2018, during Ramadan in Dakar, Senegal.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:23 0:00

เมืองใหม่แห่งนี้ชื่อว่าไดอัมนีอาดีอู (Diamniadio) ตั้งอยู่ไม่ไกลนักจากกรุงดักการ์ (Dakar) เมืองหลวงของเซเนกัล ไปทางทิศตะวันออก โครงการนี้มีมูลค่าการก่อสร้างกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อลดความแออัดในกรุงดักการ์ (Dakar) ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ 3 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 15 ล้านคนทั่วประเทศ

เซดู ซี ซาลล์ (Seydou Sy Sall) รับผิดชอบงานโปรโมทโครงการสร้างเมืองไดอัมนีอาดีอู เขากล่าวว่าโครงการสร้างเมืองใหญ่เเห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัมนาเซเนกัลที่เรียกว่า 'Emerging Senegal' ซึ่งมุ่งเป้าที่การพัฒนาเศรษฐกิจเเละสร้างงานเเก่เขต Greater Dakar แต่จะมีผลดีต่อทั่วประเทศ

เขากล่าวว่า โครงการนี้ยังมุ่งส่งเสริมให้เขตนี้กลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐิจในภาคเเละระดับนานาชาติอีกด้วย

ขณะนี้ สำนักงานต่างๆ ของหน่วยงานราชการได้เริ่มโยกย้ายไปอยู่ที่เมืองใหม่เเล้ว เเละในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กระทรวงการเกษตรก็ได้ย้ายที่ทำการไปที่เมืองนี้เเล้ว

เพนดา มโบว์ เเวด โฆษกของกระทรวงการเกษตรเซเนกัล กล่าวว่า เคยใช้เวลาขับรถไปทำงานนาน 40-50 นาทีจนถึง 1 ชั่วโมงเพราะการจราจรที่ติดขัด เเต่ตอนนี้ใช้เวลาขับรถจากบ้านไปทำงานที่เมืองไดอัมนีอาดีอูเพียง 20 นาทีเท่านั้น ช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางลงได้อย่างมาก นอกจากนี้เมืองใหม่ยังเงียบสงบเเละสะอาดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม โครงการสร้างเมืองไดอัมนีอาดีอูเจอกับเสียงวิจารณ์เช่นกัน บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านที่อยู่อาศัยกล่าวว่า ราคาบ้านในเมืองใหม่จะอยู่ที่ราว 20,000- 40,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 6 แสน - 1.2 ล้านบาท ซึ่งสูงเกินกำลังซื้อของประชาชนทั่วไปที่มีรายได้เฉลี่ยราวเดือนละ 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 6,000 กว่าบาท

โครงการพัฒนาขนาดใหญ่นี้ยังสร้างผลกระทบต่อคนในพื้นที่ใกล้ๆ กับเมืองไดอัมนีอาดีอู

หมู่บ้านเดนี มาลิก กูเอ ยังขาดเเคลนระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เเละประชาชนในหมู่บ้านบอกว่าพวกเขาได้รับผลกระทบจากการสร้างเมืองใหม่แห่งนี้

เมดูเน ดิออบ ประธานสภาเขต กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้ต่อต้านโครงการสร้างเมืองใหม่ของเซเนกัล เเต่ทางการไม่เคารพต่อสิทธิของคนในหมู่บ้าน เพราะไม่มีการแจ้งให้ชาวบ้านรู้ถึงโครงการนี้ แต่เข้ามายึดที่ดินทำกินของชาวบ้านเพื่อทำการก่อสร้างโดยไม่มีการชดเชยค่าที่ดิน เพียงเเต่ชดเชยค่าเสียหายของผลผลิตทางการเกษตรเท่านั้น

และเมื่อชาวบ้านแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ทางการกลับบอกว่าที่ดินเป็นทรัพย์สินของรัฐ

แต่แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โครงการสร้างเมืองไดอัมนีอาดีอูยังเดินหน้าต่อไป เเละแผนก่อสร้างสองระยะสุดท้ายของโครงการจะเสร็จสิ้นภายในปี พ.ศ. 2578

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยที่กรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG